Thuyền rời đất liền khá xa, ngoài khơi mênh mông, chúng thực hiện mưu
đồ đưa bỉ phu vào vòng nô lệ. Lột tu-ních, áo choàng chúng đưa cho quần
áo bẩn thỉu, rách bươm, quý hữu thấy tận mắt lúc này. Chúng tới Ithaka lúc
đồng ruộng phơi mình dưới trời trong sáng. Lấy thừng bền chắc chúng trói
chặt đặt bỉ phu dưới ghế dài, sau đó lên bờ hối hả dùng bữa trên bãi biển.
Dẫu thế có thần linh ra tay thánh thiện cởi trói, không chút khó khăn. Quấn
quần áo như mớ rẻ rách che đầu, ôm tấm gỗ cạp bờ tụt xuống nước, bỉ phu
khua hai tay bơi khe khẽ. Chẳng mấy chốc bỉ phu ra khơi, cách chúng khá
xa. Lóp ngóp lên bờ bỉ phu mò vào rừng cây cành lá um tùm nằm trốn. Bỉ
phu nghe chúng đi tìm khắp nơi, vừa chạy, vừa lùng, vừa lục, vừa quát inh
ỏi. Cuối cùng quyết định chẳng nên mất công kéo dài thêm nữa, chúng bảo
nhau lên thuyền rỗng không. Thần linh che giấu bỉ phu dễ dàng; thần linh
còn hướng dẫn cặp chân cất bước tới nhà quý hữu, chuồng heo người ngay
thẳng. Bởi số phận còn bắt bỉ phu sống nữa ở đời!”
Ô Eumaios, nô bộc chăn heo, nô bộc tiếp lời: “Ôi chao! Quý khách đáng
thương! Kể chuyện gian truân, lưu lạc bản thân trải qua quý khách làm
phàm phu xúc động khôn xiết. Nhưng khi nói đến Odysseus quý khách
dường như phóng đại, nhiều lời không bám sát sự thật. Theo chỗ phàm phu
nghĩ quý khách khiến phàm phu nghi ngờ. Tại sao người như quý khách
phải bịa chuyện kể tào lao? Phàm phu đã nghe nhiều chuyện chủ nhân trở
về! Căm giận, thù ghét, thần linh không để ông gục ngã ngoài trận địa khi
giao chiến với quân Troian, không để ông nhắm mắt từ giã cõi đời trong tay
đồng đội lúc chiến trận kết thúc. Nếu thế người Achaian sẽ hiệp lực xây
dựng mộ đài, ông sẽ đạt vinh dự cho bản thân và quý tử sau này. Nhưng quý
khách thấy, cuồng phong bão táp cuốn phăng mang đi, ông chấm dứt cuộc
đời không chút vẻ vang…”
“Phàm phu sống âm thầm ở đây với bầy heo xa lánh thế giới, không bao giờ
ra thành phố, trừ phi Penelope tiết hạnh vời gọi tới gấp hôm nào bất đồ có
tin. Những lúc như thế họ bu quanh người mang tin, dồn dập đặt câu hỏi, cả
người đỏ mắt chờ đợi chủ nhân biệt tăm biệt tích lẫn người bù khú ăn uống