SƯ TỬ TUYẾT BỜM XANH - Trang 114

truyền giáo của thời đó, thầy đọc cho trò nghe khi tới thời. Yeshe Tsogjal
lại là học trò nữ xuất sắc của Liên Hoa Sinh (12)và đựoc Liên Hoa Sinh
đích thân truyền cho kinh Bat-nhã ba-la-mật. Kangyur nghe chuyện vị toàn
năng hoang dại này một cách khâm phục, và ngược lại với nhiều ngưòi
khác, chàng tin có thật. Chàng cùng với một người bạn thân, một Lạt-ma
trẻ khác , tìm hiểu về vị toàn năng nọ, nhưng không ai trả lời rõ vị đó bay
giờ bao nhiêu tuổi, sống ở đâu, có ai gặp chưa. Người ta chỉ biết, nếu có
thật thì vị ấy tất già và lui tới đâu đó trên miền núi cao Đông Tây Tạng. Hai
vị tin tưởng và quyết lên đường tìm vị toàn năng huyền bí nọ và sẽ xin ngài
đích thân truyền cho bài kinh đó. Cả hai vừa tụng đọc vừa kéo nhau vào
rừng, mang theo thực phẩm và y phục mùa đông cho nhiều tuần. Kangyur
không có chút nghi ngờ gì mình sẽ đạt được mục đích, một mục đích mà kẻ
minh triết nhất cũng không dám mơ tới.
Suốt tuần, hai chàng đi hết vùng hoang dã của Hi mã Lạp sơn và tập trung
tâm trí lên vị tu sĩ toàn năng đó bằng phép thần giao cách cảm. Một ngày
nọ, hai người thấy một đàn sơn dương chạy trên sườn núi không xa. Giữa
đàn dê núi là một bóng, rõ là bóng người, da như da thú, bờm tóc dài như
ngựa, chạy bằng bốn tay chân và biến mất theo đàn thú. Đó là một dáng
người gớm ghiếc mà hai ngưòi đã từng thấy qua, có thể so sánh với các
hung thần trong các bức tranh Thanka(39) Tây Tạng. Hai người thấy xong
đều sợ hãi, pha lẫn với niềm tin tràn trề. Họ vội chạy theo đàn sơn dương,
dọc trên các sườn núi, và vừa nhận ra rằng bóng người đó tách ra khỏi đàn
thú và biến mất trong một khe đá. Lòng đầy kính trọng, hai người từ từ đến
khe đá. “Chúng tôi tới để xin Ngài truyền tri kiến”, họ gọi lớn. “Xin hãy
cho thấy mặt và nhận chúng tôi làm đệ tử”.
Sơn nhân đó không phản ứng gì, sau khi hai người khẩn cầu nhiều lần.
Kangyur và bạn liền ngồi trước cửa hang và bắt đầu tụng niệm, đầu cúi lạy
hang đá. Sau đó cũng không thấy động tĩnh gì, các vị đó bèn tụng kinh tán
thán, kinh nào nhớ được là các vị đó cứ tụng và cuối cùng họ tụng bài tụng
tán thán kinh Bat-nhã ba-la-mật, tán thán tính Không, tán thán Chân như
mênh mông tuyệt đối, nay diệu dụng và từ bi.
Cuối cùng hai người cử hành nghi lễ Mật tông. Họ đọc danh hiệu chư Phật,

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.