cả chính phủ nếu họ không thực thi các chuẩn mực đã đặt ra hoặc đặt ra
những chuẩn mực không phù hợp ngay từ đầu.
Mạng lưới của lòng tin bao trùm lên tất cả những gì chúng ta làm, và nếu
không có nó chúng ta sẽ trở thành những kẻ xa lạ trên mảnh đất hoang.
***
Bản chất của con người dẫn đường cho các quy tắc xã hội. Theo mệnh lệnh
của tiến hóa, đa số mọi người tại đa số thời điểm và trong đa số hoàn cảnh
đều trung thực, công bằng và hợp tác, mong muốn làm điều tốt cho cộng
đồng và xã hội. Nhưng hầu hết chúng ta cũng có tính bon chen, hung hăng,
ích kỷ và muốn làm điều có lợi cho bản thân và gia đình. Khuynh hướng
tiến hóa này tạo nên hai vùng xung đột tiềm ẩn: trong bản thân mỗi người,
ham muốn ích kỷ vì lợi ích cá nhân xung đột với ham muốn vị tha vì lợi ích
xã hội; và ham muốn bon chen giành lấy vị trí tốt trong cuộc sống của
người này đôi khi sẽ xung đột với ham muốn tương tự của người khác.
Sự tiềm ẩn các nguồn xung đột đồng nghĩa với việc xã hội cần được xây
dựng trên nền tảng pháp luật và các thể chế chính thức. Một trong các thể
chế xã hội đầu tiên là hệ thống quyền tư hữu, và tất nhiên nó có cơ sở tiến
hóa nằm trong khuynh hướng tự nhiên của các loài động vật. Chúng đánh
dấu lãnh thổ và bảo vệ lãnh thổ trước các cử chỉ đe dọa và gây hấn. Lãnh
thổ của động vật là sự tuyên bố quyền sở hữu cá nhân với những thứ từng là
hàng hóa công cộng. Không phải tất cả các loài vật đều làm điều này và
những loài làm điều này cũng không hề biết đánh dấu lãnh thổ chính là
tuyên bố quyền sở hữu. Chúng ta cũng có thể xem thí dụ này như bằng
chứng của một mệnh lệnh tiền đạo đức về quyền tàng trữ và chiếm hữu,
không hề khác các cảm xúc đạo đức tiến hóa như thấu cảm, thù hằn và tội
lỗi ở các loài tinh tinh, khỉ mũ và các loài linh trưởng không phải người
khác.