SUỐI NGUỒN TÂM LINH - Trang 436

436

lời, “Nếu sự việc không phải là vậy, thì làm gì có cái gọi
là Phật (giác ngộ) và sẽ chẳng có Giáo Pháp. Nó nứt nẻ
như thế bởi vì nó hoàn toàn phù hợp với lời Phật dạy
”.
Tận đáy lòng, tôi cũng buồn khi thấy những ngôi chùa
này bị nứt nẻ, nhưng tôi vứt bỏ sự đa cảm của mình và
cố nói một điều gì đó có ích hơn cho các bạn của tôi, và
cho chính tôi, “Nếu nó không nứt nẻ như thế, thì làm gì
có Phật!”

Có lẽ các bạn tôi không nghe, nhưng tôi đang

nghe chính mình. Cách suy nghĩ này rất là hữu ích. Giả
sử có ai đó chạy đến gặp tôi và nói, “Luang Por, Ngài có
biết là người ta vừa nói gì về Ngài không?”
hoặc là,
Hắn nói như thế về Ngài”. Có lẽ bạn sẽ tức tối. Mới
nghe một ít lời phê bình là đã nổi tam bành! Cảm xúc
trỗi dậy. Chúng ta phải biết những cảm xúc này rõ ràng.
Chúng ta có thể chuẩn bị để trả đũa, nhưng khi xem xét
kỹ sự việc, chúng ta mới biết là họ không có { nói như
thế. Đây là một trường hợp khác về sự không chắc
chắn. Tại sao chúng ta vội tin quá vậy? Tại sao chúng ta
tin vào lời nói của người khác nhiều đến thế? Bất kể là
nghe thấy gì, chúng ta cũng nên ghi nhận, nhẫn nại và
xem xét sự việc cẩn thận.

Bậc hiền triết luôn xem xét tính không chắc chắn

của sự việc khi nói chuyện. Mỗi khi phớt lờ tính không
chắc chắn của sự việc, chúng ta không phải là một kẻ
trí, chúng ta không đang tu hành. Bất kể chúng ta thấy
gì hay nghe gì, dù là vui hay buồn, chỉ việc nói, “Điều
này không chắc!”.
Hãy nói với chính mình như thế một
cách cứng rắn. Hãy điều chỉnh cách nhìn của bạn như
thế đối với tất cả mọi thứ. Đừng làm lớn chuyện! Hãy
mang tất cả vào sự không chắc chắn này. Đây là nơi

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.