SUỐI NGUỒN TÂM LINH - Trang 449

449

bạn dùng cái ly này, bạn nên ngẫm nghĩ rằng nó đã vỡ.
Khi thời gian đến, nó sẽ vỡ. Hãy dùng cái ly, hãy chăm
sóc cho nó, cho đến ngày nó tụt khỏi tay bạn và vỡ tan.
Không sao cả. Tại sao không? Bởi vì bạn đã nhìn thấy sự
vỡ tan của nó từ trước!

Tôi rất thích cái ly này,” bạn nói, “Tôi hy vọng nó

không bao giờ vỡ”. Vài bữa sau, con chó làm nó vỡ.
Tôi sẽ giết con chó khốn nạn đó!” Bạn ghét con chó vì
nó làm vỡ cái ly của bạn. Nếu một trong các con của
bạn làm vỡ nó, bạn sẽ ghét nó luôn. Tại sao vậy? Bởi vì
bạn ngăn mình lại, và nước không có chỗ thoát. Bạn
xây một cái đập nước mà không có lối để đập tràn
nước. Điều duy nhất cái đập có thể làm là bể tung, phải
không? Khi bạn xây một cái đập, bạn cũng phải làm lối
thoát để cái đập tràn. Khi nước dâng lên quá cao, nó có
thể chảy ra một cách an toàn. Bạn phải có một cái van
an toàn như thế. Trí tuệ chứng nghiệm về sự vô thường
là cái van an toàn của các Thánh Nhân. Nếu có cái “van
an toàn” này, bạn sẽ bình an.

Đi, đứng, nằm, ngồi, hãy tu hành liên tục, dùng

chánh niệm để canh gác và bảo vệ tâm. Chừng nào bạn
không vứt bỏ Phật, bạn sẽ không đau khổ. Vừa vứt bỏ
Phật, vừa vứt bỏ sự quán chiếu về tính chất tạm bợ,
bất toàn và vô chủ, là bạn đau khổ ngay. Nếu bạn có
thể tu hành được bấy nhiêu, thì đã đủ. Đau khổ sẽ
không phát sinh, hoặc nếu nó có phát sinh, bạn có thể
giải quyết ổn thỏa, và điều này sẽ khiến cho sự khổ
không phát sinh trong tương lai. Đây là dứt điểm của
sự tu hành, một điểm nơi sự khổ không còn phát sinh.
Và tại sao sự khổ không phát sinh? Bởi vì chúng ta đã

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.