thôi. Trường hợp thứ ba, hay xảy ra và quan trọng là trường hợp sự đồng
nhất hóa không tùy thuộc vào quan hệ libido với đối với người mà nó sao
chép. Ví dụ một cô nữ sinh nội trú nhận được từ người yêu bí mật một bức
thư gợi lòng ghen, cô ta phản ứng bằng cách nổi cơn loạn thần kinh, thì một
vài cô bạn của cô ta biết chuyện và bị lây cơn loạn đó, chúng tôi gọi đó là
truyền nhiễm tâm thần. Ở đây cơ chế đồng nhất hoá, trên cơ sở một ước
muốn được ở hoặc một khả năng ở cùng hoàn cảnh, đã được kích hoạt. Các
cô học trò khác cũng muốn có một mối tình bí mật và do ảnh hưởng của
nhận thức tội lỗi của mình họ chấp nhận sự đau khổ do tội lỗi đó mang lại.
Sẽ là sai lầm nếu khẳng định rằng họ rước vào mình triệu chứng đó là do
lòng xót thương. Ngược lại, xót thương sinh ra từ đồng nhất hóa, bằng
chứng là sự truyền nhiễm hay bắt chước có thể xảy ra trong trường hợp sự
cảm thông trước đó còn ít hơn sự cảm thông giữa các cô học trò trong
trường nội trú như vừa nói. Một cái “Tôi” cảm nhận được trong cái “Tôi”
khác một tương đồng quan trọng ở một khía cạnh nào đó, trong thí dụ của
chúng ta thì đấy là sự sẵn sàng có cảm xúc; trên cơ sở đó mà xảy ra sự đồng
nhất hoá ở khía cạnh đó và do ảnh hưởng của tình trạng bệnh hoạn mà đồng
nhất chuyển thành triệu chứng do cái “Tôi” cảm ứng được. Nghĩa là đồng
nhất hoá thông qua triệu chứng là dấu hiệu chứng tỏ hai cái “Tôi” có chung
một điểm bị dồn nén.
Chúng ta có thể tập hợp những điều vừa nghiên cứu vào ba nguồn
gốc: thứ nhất, đồng nhất hóa là hình thức liên kết tình cảm đầu tiên với đối
tượng; thứ hai, do thoái hoá mà nó trở thành cái thay thế cho liên kết tình
cảm với đối tượng giống như phóng chiếu đối tượng vào cái “Tôi”; thứ ba,
nó có thể xuất hiện khi có một cái chung với một người không phải là đối
tượng dục tính. Cái chung càng lớn thì sự đồng nhất hoá từng phần này
càng dễ xảy ra và bằng cách đó mà nó tạo ra một liên kết mới. Chúng ta
đoán ra là sự liên kết với nhau của các cá nhân tạo thành đám đông về thực
chất là sự đồng nhất hoá trên cơ sở một cái chung quan trọng, và chúng ta
có thể giả định rằng cái chung này chính là mối liên kết với người cầm đầu.
Dĩ nhiên chúng ta không coi là vấn đề đồng nhất hoá đã được trình bày một