Umberto Eco
Tên của đóa hồng
Dịch giả: Đặng Thu Hương
GHI CHÚ
Bản thảo của Adso được chia thành bảy ngày, mỗi ngày lại được chia
thành nhiều giai đoạn tương ứng với các giờ kinh lễ. Các tiểu tựa, viết dưới
dạng ngôi thứ ba, có lẽ do Valet thêm vào. Nhưng do các tiểu tựa này sẽ
giúp quý độc giả dễ định hướng theo dõi câu chuyện và do kỹ thuật hành
văn này cũng không xa lạ lắm đối với nền văn học địa phương thời bấy giờ,
tôi thấy không cần phải loại bỏ chúng.
Cách Adso liên hệ với các giờ kinh lễ khiến tôi hơi hoang mang, vì các giờ
kinh thay đổi theo từng địa phương, từng mùa; hơn thế nữa, hoàn toàn có
khả năng là trong thế kỷ XIV, các luật lệ của dòng thánh Benedict đã không
được triệt để tuân hành.
Tuy nhiên, tôi tin rằng quý độc giả có thể tin vào thời gian biểu dưới đây,
xem nó như một bản hướng dẫn. Thời gian biểu này, một phần được suy
diễn ra từ bản thảo, một phần dựa theo sự so sánh giữa Luật gốc và sự
miêu tả đời tu hành trong sách “ Thời gian biểu của dòng Benedict ” của
Edouard Schneider, xuất bản tại Paris năm 1925:
KINH SỚM: khoảng từ 2 giờ 30 đến 3 giờ sáng.
KINH NGỢI KHEN: khoảng từ 5 giờ đến 6 giờ sáng, chấm dứt vào lúc
bình minh.
KINH ĐẦU: khoảng 7 giờ 30, trước rạng đông một chút.
KINH XẾ SÁNG: khoảng 9 giờ.
KINH TRƯA: giữa trưa.
KINH XẾ TRƯA: khoảng giữa 2 và 3 giờ chiều.
KINH CHIỀU: khoảng 4 giờ 30, lúc hoàng hôn, luật dòng quy định phải
dùng bữa trước khi trời tối.
KINH TỐI: khoảng 6 giờ, trước 7 giờ (các tu sĩ đi ngủ)
Sự tính toán này dựa trên thực tế rằng ở phía Bắc nước Ý, vào khoảng cuối
tháng 11, mặt trời mọc vào lúc 7 giờ rưỡi và lặn vào khoảng 4 giờ 40 chiều