TÊN CỦA ĐÓA HỒNG - Trang 31

với tư cách đó. Nhưng con cũng nhân danh Chúa trên thế gian đến đây, như
lá thơ con xin trao Cha sẽ nói rõ, và con cũng xin nhân danh người cảm ơn
sự đón tiếp của Cha.
Tu viện trưởng đón lá thơ có đóng triện triều đình, và đáp rằng các Tu sĩ
của Cha đã viết thơ báo trước việc thầy William đến đây. Đoạn Cha bảo
quản hầm đưa chúng tôi về phòng nghỉ trong khi các người giữ ngựa dắt la
của chúng tôi về tàu. Cha mong sẽ được viếng thăm sau khi chúng tôi nghỉ
ngơi tỉnh táo. Và thế là chúng tôi bước vào khuôn viên rộng mênh mông
của tu viện, các tòa nhà trải ra khắp bình nguyên hiền hòa thoai thoải trong
vùng trũng hình cái bát mềm mại của đỉnh núi.
Tôi sẽ có nhiều dịp bàn kỹ hơn về địa thế của tu viện. Qua khỏi cổng (lối ra
duy nhất ở vòng tường ngoài) là một đường lớn viền hai hàng cây dẫn đến
giáo đường. Trải dài về phía trái con đường là một khu trồng rau rộng bao
la và một mảnh vườn về sau tôi biết được là vườn sinh học, bao quanh hai
dãy nhà tắm, bệnh xá, và vườn dược thảo đàng sau nếp tường uốn lượn.
Phía sau vườn, nằm phía trái giáo đường nổi lên tòa Đại Dinh, được ngăn
cách với Giáo đường bởi một vuông đất rải rác các ngôi mộ. Cửa Bắc của
giáo đường đối mặt với ngọn tháp phía Nam của Đại Dinh, nếu khách đi
vào từ hướng chính diện sẽ là ngọn tháp phía Tây. Về phía trái, tòa Đại
Dinh tiếp nối với bức tường thành và từ các ngọn tháp nhìn xuống, nó
dường như đang lao xuống vực thẳm nằm chênh chếch dười chân ngọn
tháp phía Bắc. Phía phải giáo đường là vài tòa nhà nằm theo hướng gió, và
một số khác bao quanh nhà tu kín: nhà nghỉ, nhà của Cha bề trên và nhà
khách - nơi chúng tôi đang trực chỉ. Chúng tôi đến nhà khách sau khi băng
qua một vườn hoa tuyệt đẹp. Một dãy các khu nhà ở của nông dân, chuồng
ngựa, cối xay gió, xưởng ép dầu, kho thóc, hầm rượu, và một khu tôi nghĩ
là dành cho các tu sinh, nằm phía tay phải bên kia bãi cỏ rộng, dọc theo
phía tường Nam và lan tiếp về hướng Đông. Với mặt đất bằng phẳng, hơi
nhấp nhô uốn lượn, các kiến trúc sư xa xưa của Thánh địa này đã có thể
ứng dụng nguyên tắc Định hướng Nhà thờ tốt hơn Honorius
Augustoduniensis hay Guillaume Durant. Xét theo vị trí của mặt trời vào
lúc đó, tôi nhận thấy rằng cửa chính của giáo đường quay về hướng Tây, do

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.