quang, mặc dù hình thù đáng sợ như vậy, chúng không phải từ địa ngục mà
là từ thiên đàng, và nếu trông chúng có vẻ khủng khiếp, ấy chính là vì
chúng đang rống lên khúc ca xưng tụng Đấng Sắp Hiện, Người sẽ phán xét
người sống lẫn kẻ chết.
Chung quanh ngai, bên dưới bốn sinh vật nói trên và dưới chân Người ngồi
trên ngai, như thể nhìn qua làn nước trong veo của biển pha lê để làm đầy
toàn bộ không gian ảo ảnh này, có hai mươi bốn vị thánh mặc áo choàng
trắng, đội vương miện vàng, ngồi trên hai mươi bốn ngai nhỏ hai bên chiếc
ngai lớn, được sắp xếp theo khung tam giác của vòm mạng, hàng dưới cùng
có bảy và bảy, rồi ba và ba, rồi hai và hai. Vài người cầm đàn luýt, một
người cầm lọ nước hoa, và chỉ có một người chơi đàn. Tất cả những người
khác đều hân hoan, mặt hướng về Người trên ngai, ca vang lời ngợi khen
Người, tứ chi của họ cũng bị vặn xoắn như tứ chi của bốn sinh vật kia, do
đó, mọi người thảy đều có thể nhìn thấy Người trên ngai, nhưng đó không
phải là cảnh hỗn loạn, mà là những động tác trong vũ điệu mê ly – như
David đã múa trước thuyền Ark – do đó nghịch với luật chi phối những
thân tượng, dù con ngươi trong mắt họ nằm ở vị trí nào đi nữa thì chúng
cũng hội tụ về một điểm rực rỡ chung. Ôi, thật là một cảnh hoà hợp tuyệt
vời các nét phóng khoáng, buông thả, các kiểu cách tuy bất thường nhưng
duyên dáng, trong đó ngôn ngữ của chân tay được biểu hiện thần tình thoát
khỏi sức nặng của xác thịt, các số lượng cố rót thêm vào những thực thể
mới lạ, như thể một cơn gió dữ dội đã quật vào những vị thánh này, thổi
vào họ hơi thở sự sống, và niềm vui điên cuồng nối tiếp khúc nhạc ngợi ca
đã được phép lạ biến hình từ âm thanh hoá thành thực thể…
Khi linh hồn tôi còn đang chơi vơi bay bổng vì bản hoà âm của vẻ đẹp
dương thế và những biểu tượng siêu nhiên hùng tráng, trái tim sắp vỡ tung
vì những đợt sóng vui dâng trào thì đôi mắt tôi, lần theo nhịp cân xứng của
những cửa sổ chạm những đoá hồng rộ nở dưới chân các vị thánh, dừng lại
nơi những thần linh đan quyện vào nhau trên chiếc cột chính đang chống
đỡ khối mạng trung tâm. Chúng là gì vậy và chúng là biểu tượng cho thông
điệp nào vậy, hỡi ba đôi sư tử đứng chồm lên bắt chéo vào nhau tạo thành
các hình vòng cung, chân sau trụ trên mặt đất, chân trước bám vào lưng