TÊN TÔI LÀ ĐỎ
TÊN TÔI LÀ ĐỎ
Orhan Pamuk
Orhan Pamuk
www.dtv-ebook.com
www.dtv-ebook.com
Chương 13: Tôi Đuợc Gọi Là "Leylek"
Chương 13: Tôi Đuợc Gọi Là "Leylek"
Khoảng gần buổi cầu kinh trưa tôi nghe có tiếng gõ cửa. Đó là Siyah,
người bạn từ thuở thiếu thời. Chúng tôi ôm nhau. Anh ta lạnh run và tôi mời
anh ta vào nhà. Thậm chí tôi không hỏi làm thế nào anh ta biết đường đến
nhà tôi. Enishte của anh ta hẳn đã phái anh ta đến đây để hỏi về sự vắng mặt
của Zarif Kính mến và tung tích của anh ta. Không chỉ có thế, anh ta còn
mang lời từ Thầy Osman. "Cho phép tôi hỏi anh một câu," anh ta nói.
"Theo Thầy Osman, "thời gian" tách một nhà tiểu họa thực sự khỏi những
nhà tiểu họa khác: Thời gian của việc minh họa." Ý nghĩ của tôi ra sao?
Hãy lắng nghe kỹ.
K
Hội họa và Thời gian
Đã lâu lắm rồi, như mọi người đều biết, những nhà minh họa trong
vương quốc Hồi giáo chúng ta, bao gồm những bậc thầy Ẳ Rập xưa chẳng
hạn, do quan niệm thế giới theo kiểu của bọn ngoại đạo Tây vực ngày nay,
thường nhìn mọi vật và vẽ nó từ cấp độ của một kẻ lang thang, tên đần độn
hay một nhân viên bán hàng đang đứng ở quầy. Không biết về những kỹ
thuật phối cảnh ngày nay, vốn là thứ mà các bậc thầy Tây vực vênh váo
khoe khoang, thế giới của họ vẫn mù mờ và bị giới hạn, hạn chế trong luật
phối cảnh đơn giản của kẻ đần độn hoặc tay nhân viên bán hàng. Sau đó
một sự kiện lớn đã diễn ra và toàn bộ thế giới minh họa của chúng tôi đã
thay đổi. Xin cho tôi bắt đầu từ đây.
Ba câu chuyện về Hội họa và Thời gian