phải che giấu thêm nữa: ông này là một giáo sĩ đần độn. Y bù đắp cho trí
thông minh khiêm tốn của mình bằng sức mạnh của miệng lưỡi. Cầu
Thượng đế ban phúc cho nó. Mỗi thứ Sáu, y làm cho cả giáo xứ bị kích
thích, xúc động rơi nước mắt đến độ một số trong bọn họ có thể khóc đến
ngất đi hoặc héo khô và tàn úa. Xin đừng hiểu lầm tôi, không như những
giáo sĩ có khiếu giảng đạo khác, bản thân y không khóc. Trái lại, trong khi
mọi người khác khóc, y nhấn mạnh bài thuyết giảng của y không hề chớp
mắt như thể để trừng phạt giáo xứ. Rất có thể, những kẻ làm vườn, những
thư đồng trong hoàng tộc, những người làm kẹo, tiện dân và các giáo sĩ
giống y đã trở thành những đầy tớ của y bởi vì họ thích cái lưỡi đang múa
may đó. Phải, rốt cuộc y không phải là chó, không thưa các vị, y là một con
người - mà nhân vô thập toàn - và trước những đám đông bị mê hoặc đó, y
quên hết mọi sự khi thấy việc dọa dẫm đám đông cũng thích thú như việc
làm họ khóc vậy. Khi y hiểu rằng y sẽ kiếm được nhiều bánh mì hơn trong
công cuộc mới mẻ này, y tiến tới chỗ quá lố và cả gan nói những lời sau:
"Lý do duy nhất khiến xảy ra sự tăng giá, dịch bệnh và thất bại quân sự
là bởi chúng ta quên đạo Hồi của thời đấng Tiên tri vinh quang của chúng ta
mà xuôi theo những lời giả dối. Liệu bài sử thi giáng thế của đấng Tiên tri
hồi đó có được đọc để tưởng nhớ người chết không? Liệu nghi lễ ngày thứ
bốn mươi 1 khi các món ngọt như kẹo mè và bột chiên được đưa ra để tỏ
lòng kính trọng người chết, có được tiến hành không? Khi Muhammad còn
sống, kinh Koran vinh quang có được đọc to du dương giống như bài hát
không? Liệu lệnh cầu kinh có được truyền đi một cách khoa trương và cao
ngạo để chứng tỏ tiếng Ẳ Rập của ai đó gần gũi thế nào với tiếng Ẳ Rập của
một người Ẳ Rập không? Có hay không chuyện hô lệnh cầu kinh một cách
rụt rè, với vẻ hoa mỹ của một người đàn ông bắt chước đàn bà không? Ngày
nay, người ta cầu khẩn trước những nấm mồ, van xin những bù đắp. Họ hy
vọng người chết can thiệp giúp đỡ cho họ. Họ viếng thăm mộ các vị thánh
và thờ phượng trước những nấm mồ này giống như bọn ngoại giáo trước
những phiến đá. Họ buộc những miếng vải tạ ơn khắp nơi, và đưa ra những
hứa hẹn cúng tế để đáp lại sự cứu rỗi. Có phải những tín đồ dòng khổ tu là