thành phố lớn không gọi cảnh sát để giải quyết xung đột mà sử dụng những
phương pháp truyền thống là đàm phán, đền bù, đe dọa và chiến tranh. Bạn
bè châu âu của tôi lớn lên ở những ngôi làng châu âu vào những năm 1950
đã miêu tả tuổi thơ của họ giống với quang cảnh ở ngôi làng New Guinea
truyền thống, nơi mọi người trong làng đều biết nhau, biết về hoạt động của
nhau. Họ kết hôn với bạn đời chỉ sinh ra cách đó 2 hoặc 3km, họ sống trọn
đời tại hoặc gần ngôi làng đó trừ những thanh niên trẻ phải đi xa để chiến
đấu khi có chiến tranh thế giới và mâu thuẫn trong làng phải được giải
quyết theo cách nối lại quan hệ hoặc chịu đựng, vì bạn sẽ sống gần người
đó suốt phần đời còn lại. Điều này có nghĩa là, thế giới hôm qua không bị
xóa sổ và thay thế bằng thế giới mới hôm nay mà đa phần nó vẫn tồn tại
bên chúng ta. Đó là một lý do nữa cho việc cần phải tìm hiểu thế giới ngày
hôm qua.
Như chúng ta sẽ thấy trong các chương của cuốn sách này, so với các xã
hội công nghiệp, các xã hội truyền thống có những hoạt động văn hóa đa
dạng hơn nhiều. Trong sự đa dạng đó, nhiều chuẩn mực văn hóa của các xã
hội nhà nước hiện đại đang bị thay thế, từ các chuẩn mực truyền thống đến
các thái cực của sự đa dạng truyền thống. Ví dụ, so với bất cứ xã hội công
nghiệp hiện đại nào, một số xã hội truyền thống đối xử với người già theo
cách dã man hơn rất nhiều, trong khi số khác lại cung cấp cho họ cuộc sống
thoải mái hơn; các xã hội công nghiệp hiện đại ở gần miền cực đoan hơn
miền thoải mái. Dù vậy, các nhà tâm lý học lại khái quát hóa bản chất loài
người hầu hết dựa trên các nghiên cứu về một phần hẹp mà không đặc
trưng trong sự đa dạng của loài người. Trong số các chủ thể người được
nghiên cứu trong một mẫu những nghiên cứu từ các tạp chí tâm lý học hàng
đầu được thực hiện vào năm 2008, 96% từ các nước công nghiệp Tây
phương hóa (Bắc Mỹ, châu âu, úc, New Zealand và Israel), đặc biệt 68% từ
Mỹ và đến 80% là các sinh viên đại học đăng ký các khóa học tâm lý, điều
này nghĩa là các đối tượng này thậm chí còn không đặc trưng cho xã hội
của đất nước họ. Do đó, như các nhà khoa học xã hội Joseph Henrich,
Steven Heine và Ara Norenzayan cho thấy, hầu hết hiểu biết của chúng ta