không bao giờ gặp lại nhau, trọng tâm là quyết định đúng sai thay vì khôi
phục quan hệ, và nhà nước có lợi ích riêng của chính nó dù có thể không
phù hợp với lợi ích của nạn nhân. Đối với nhà nước, hệ thống tư pháp của
chính quyền là thiết yếu. Tuy nhiên, vẫn có một số đặc trưng của việc giải
quyết mâu thuẫn trong hòa bình truyền thống mà chúng ta có thể áp dụng
một cách hữu ích vào hệ thống tư pháp của nhà nước.
Nếu tranh chấp trong một xã hội quy mô nhỏ không được giải quyết trong
hòa bình giữa các bên, lựa chọn thay thế là bạo lực hoặc chiến tranh vì
không có sự xét xử của tòa án nhà nước can thiệp. Khi thiếu sự lãnh đạo
chính trị mạnh mẽ và tuyên bố độc quyền sử dụng sức mạnh của nhà nước,
bạo lực có xu hướng dẫn đến vòng tròn chém giết trả thù. Chương 3 trình
bày về chiến tranh truyền thống bằng cách mô tả một cuộc chiến có vẻ rất
nhỏ giữa những người Dani của Cao nguyên New Guinea phía đông.
Chương 4 dài hơn đánh giá chiến tranh truyền thống trên toàn thế giới để
hiểu được nó có thật sự xứng đáng được gọi là chiến tranh không, vì sao tỷ
lệ người chết thường quá cao, nó khác biệt với chiến tranh giữa các nhà
nước như thế nào và vì sao các cuộc chiến lại diễn ra thường xuyên giữa
một số nhóm người hơn là giữa những nhóm người khác.
Phần 3 của cuốn sách này gồm hai chương về hai giai đoạn đối nghịch nhau
trong vòng đời con người: Tuổi thơ (chương 5) và Tuổi già (chương 6).
Phạm vi các tập tục truyền thống nuôi dạy con cái khá rộng, từ các xã hội
với những tập tục mang tính trấn áp hơn đến những xã hội với các tập tục
trao quyền tự do nhiều hơn so với hầu hết các xã hội có nhà nước. Tuy
nhiên, một số chủ đề thường xuất hiện từ một nghiên cứu về việc nuôi dạy
con cái truyền thống. Độc giả của chương này có thể thấy ngưỡng mộ một
số tập tục nuôi dưỡng con cái nhưng sẽ thấy ghê sợ những tập tục khác và
thắc mắc liệu một số tập tục đáng ngưỡng mộ có thể được áp dụng vào các
cách nuôi con của chúng ta hay không.