Đốn Ngộ Nhập Đạo Yếu Môn
2
suy, việc hủy nhục, việc đề cao, việc khen ngợi,
việc chê bai, việc khổ, việc vui đến, tâm đều không
chấp nhận. Do tâm không chấp nhận nên không
động, mà luôn luôn an nhiên trước mọi cảnh. Thế
không phải Đại định là cái gì ? “Tất cả chỗ không
tâm”, tức là trong mọi trường hợp, mọi thời gian
không khi nào phóng tâm chạy theo ngoại cảnh.
Tâm không theo cảnh là tâm như như hay là Đại
Bát-nhã. Thế là đầy đủ Như Lai Thiền rồi.
Bởi lời dạy cao siêu chắc thật này, nên Thiền sư
Tuệ Hải dám đoan quyết với chúng ta rằng : “Các
ông nếu y theo lời dạy đây tu, mà chẳng được giải
thoát, tôi xin trọn đời thay các ông chịu tội trong Đại
địa ngục”. Thiền sư đã khéo dùng lời vấn đáp để
chỉ dạy cho chúng ta dễ trực nhận, mà lại còn dám
cam đoan y đó tu hành sẽ được giải thoát, bằng
không Ngài sẽ chịu tội địa ngục thế cho chúng ta.
Thật còn gì đại bi bằng. Nếu chúng ta đủ duyên
cầm trên tay quyển luận này mà không chịu y đó tu
hành, thật là chúng ta đã cô phụ ơn Ngài !
Khi phiên dịch quyển luận này, chúng tôi mong quý
độc giả cùng chúng tôi đồng nỗ lực tiến thẳng
đường chim mà chư Phật chư Tổ nói chung, Thiền
sư Tuệ Hải nói riêng, đã vạch và đã đi. Mong thay !
Kính ghi
Dịch giả : THÍCH THANH TỪ
TU VIỆN CHÂN KHÔNG
Cuối Xuân Tân Hợi (1971)
"
TIỂU SỬ: THIỀN SƯ TUỆ HẢI (ĐẠI CHÂU)
Sư họ Châu quê ở Kiến Châu, theo Hòa thượng
Đạo Trí chùa Đại Vân ở Việt Châu xuất gia học đạo.
Sơ khởi, Sư đến tham vấn Mã Tổ (Thiền sư Đạo
Nhất). Mã Tổ hỏi :
- Từ đâu đi đến ?
Sư thưa :
- Ở Việt Châu chùa Đại Vân đến.
- Đến đây tính cầu việc gì ?
- Đến cầu Phật pháp.
- Kho báu nhà mình chẳng đoái hoài, bỏ nhà chạy
đi tìm cái gì ? Ta trong ấy không có một vật, cầu
Phật pháp cái gì ?
Sư lễ bái thưa :
- Cái gì là kho báu nhà mình của Tuệ Hải ?
- Chính nay ngươi hỏi ta là kho báu của ngươi, đầy
đủ tất cả không thiếu thốn, tự do sử dụng, đâu nhờ
tìm cầu bên ngoài.
Ngay câu nói này, Sư tự nhận bản tâm không do
hiểu biết, vui mừng lễ tạ.
Sư ở lại đây hầu Mã Tổ sáu năm.
Sau vì bổn sư tuổi già, Sư phải về phụng dưỡng.
Từ đây, Sư tàng ẩn chỗ thâm ngộ của mình, hiện
bề ngoài như kẻ tầm thường. Sư thầm soạn quyển
Đốn Ngộ Nhập Đạo Yếu Môn này, bị Huyền Ấn là
cháu trong Pháp môn lén lấy đem trình Mã Tổ.
Mã Tổ xem xong, bảo đại chúng :
- Việt Châu có Đại Châu (hạt châu lớn) tròn sáng
thấu suốt, tự tại không ngại.
Khi ấy, ở trong chúng có người biết Sư họ Châu
bèn rủ nhau lần lượt tìm đến thưa hỏi và nương tựa.
Từ đó, người ta gọi Sư là Hòa thượng Đại Châu.
Sư từng từ chối không chịu chỉ dạy, nhưng chúng
cứ khư khư theo hầu, bất đắc dĩ Sư phải dùng biện
tài vô ngại để giáo hóa.
D
ĐỐN NGỘ NHẬP ĐẠO YẾU MÔN
Cúi đầu đảnh lễ chư Phật khắp mười phương, các
chúng Bồ-tát lớn. Nay con soạn luận này, sợ e
không hợp tâm Phật, xin cho con sám hối; nếu hợp
tâm Phật, trọn đem bố thí tất cả hữu tình, nguyện
đời sau đều được thành Phật.
Hỏi : Phải tu pháp gì chóng được giải thoát ?
Đáp : Chỉ có một môn đốn ngộ là chóng
được giải thoát.
- Thế nào là đốn ngộ ?
- Đốn là chóng trừ vọng niệm. Ngộ là ngộ không
chỗ được.
- Từ cái gì mà tu ?
- Từ căn bản mà tu.
- Thế nào từ căn bản mà tu ?
- Tâm là căn bản.
- Làm sao biết tâm là căn bản ?