Tham Thien Yeu Chi
11
đang hướng ngoại tìm cầu, vọng tưởng chấp trước
không thể rời được, từ vô thỉ đến nay lưu chuyển
trong sanh tử, vô minh phiền não nhiễm quá sâu
dày, ban đầu không biết tự tâm là Phật, biết rồi
cũng chẳng chịu thừa đương, không thể làm chủ
được, không có cái dũng khí của người tráng sĩ
chặt tay, hằng ngày ở trong vọng tưởng chấp trước.
Người bậc thượng, trọn ngày làm thế này thế nọ,
cầu thiền cầu đạo, mà không thể rời được hữu tâm.
Người bậc hạ, tham sân si ái bền chặt không thể
phá, chạy ngược với đạo. Hai hạng người này trầm
luân trong sanh tử không biết chừng nào dứt; nếu
giảng không tu hành đâu không phải lời nói suông?
Các bậc đại trượng phu nhận định đã thấu triệt, biết
rõ muôn sự muôn vật xưa nay đều là giấc mơ,
huyễn hóa, hòn bọt, cái bóng không có tự tánh,
nhân và pháp liền không, muôn duyên đều dứt, một
niệm là muôn năm, thẳng đến chỗ vô sanh. Người
bàng quan nhìn vào thấy bậc ấy cũng mặc áo, ăn
cơm, đi đứng ngồi nằm như người thường. Đâu
biết bậc ấy đang ngồi yên trong nhà thái bình thanh
tịnh của mình, hưởng thọ kho báu vô tận, không
khởi tâm không tạo tác, tự do tự tại, động tịnh đều
là như như, lạnh hay nóng chỉ vị ấy tự biết mà thôi.
Không những người, trời, quỷ thần trong tam giới
lục đạo nhìn vị ấy không thấu, chính là chư Phật
Bồ-tát cũng chẳng làm gì được người ấy. Đối với
bậc này, còn nói cái gì là tu hành hay không tu
hành?
Hạng kế đó, cần phải phát khởi chí hướng, thống
thiết nhớ việc chết sống, phát tâm hổ thẹn, khởi
hạnh tinh tấn, hỏi đạo và cố gắng tham thiền;
thường cầu thỉnh các bậc thiện tri thức chỉ dạy lối
tắt, phân biệt thế nào là chánh, là tà; tha thiết giũa
mài, lấy nước sông Hán mà rửa, đem ra mặt trời
Thu mà phơi, dần dần càng được tinh thuần trắng
sạch. Với hạng người này không thể không nói tu
hành .
Đã nói từ trước đến đây chẳng qua dời trên đổi
dưới đều thuộc phương tiện tạm thời, người mắt
sáng xem qua cốt nhận “vạch bùn lấy nước”. Song
Tổ đình đã cuối thu, cách Phật ngày càng xa thẳm,
vì ứng hợp căn cơ chúng sanh, bất đắc dĩ mới
giảng giải thế này. Xét thật, giảng tu hành, giảng
không tu hành đều là lời nói suông. Thẳng đó là vô
sự, vốn không có một vật, đâu phiền mở miệng.
Các Bồ-tát hội chăng?
D