Thiền Học của Thiền Sư Tăng Hội
Định Nghĩa về Thiền
Thầy Tăng Hội đi vào đất Kiến Nghiệp của nước Đông Ngô vào năm 247.
Vì vậy chúng ta biết rằng một số các kinh do thầy Tăng Hội dịch và sách
do thầy viết đã được dịch và viết tại Giao Châu. Bên cạnh tài liệu bài tựa
kinh An Ban Thủ Ý, chúng ta có bài Phương Pháp Đạt Thiền, trích từ kinh
Lục Độ Tập. Lục Độ Tập Kinh là kinh thứ 152 trong tạng Đại Chính, ký
hiệu 152 ĐC. Trong kinh này, thầy Tăng Hội nói về sáu độ. Độ tức là
paramita, có nghĩa là "đi sang bờ bên kia", cũng có nghĩa là "sự hoàn thành
mỹ mãn". Tiếng Anh dịch là perfection. Trong lục độ chúng ta thấy có bố
thí độ, trì giới độ, nhẫn nhục độ, tinh tấn độ, thiền độ và trí tuệ độ. Thầy
Tăng Hội đã dùng danh từ "vô cực", ví dụ "thiền độ vô cực". Danh từ vô
cực rất xưa. Kinh Lục Độ tập không hẳn là một bản dịch. Đây là một tác
phẩm biên tập hơn là dịch thuật. Thầy tom góp hằng trăm câu chuyện về
lịch sử Bụt Thích Ca và về tiền thân rải rác trong các kinh và chia ra làm
sáu mục. Những câu chuyện thuộc về đề tài bố thí, thì thầy cho vào chương
bố thí độ. Bố thí tức là đàn na, gọi là bố thí độ vô cực. Những chuyện có
nội dung trì giới thì thầy cho vào chương thứ hai: trì giới độ vô cực. Thầy
viết một bài dẫn nhập để mở đầu cho các chương. Vì vậy cho nên tới
chương thiền độ vô cực, chúng ta có bài này. Bản văn Phương Pháp Đạt
Thiền mà chúng ta có đây là dịch từ đoạn dẫn nhập chương thiền độ vô cực.
Nhờ đây mà chúng ta thấy được tư tưởng, giáo lý và sự thực tập thiền ở tại
Giao Châu vào đầu thế kỷ thứ ba. Cố nhiên khi đi sang nhà Ngô để dạy
thiền, thầy Tăng Hội cũng dạy theo kiểu ấy. Chúng ta biết rằng thầy Tăng
Hội lớn hơn thầy Bồ Đề Đạt Ma tới ba trăm tuổi. Nghe nói khi thầy Bồ Đề
Đạt Ma qua Lương, thầy có mang theo kinh Lăng Già. Nhưng thầy Bồ Đề
Đạt Ma không trực tiếp viết xuống những giáo lý của thầy. Những điều