THIỀN SƯ KHƯƠNG TĂNG HỘI - Trang 42

tâm không còn vọng tưởng, đó gọi là tịnh. Hành giả đã thành tựu được
pháp An Ban thấy tâm thức mình sáng ra. Lấy cái sáng ấy mà quán chiếu
thì không có chỗ tối tăm nào mà không soi tới. Người ấy có thể thấy được
những gì đã xảy ra từ vô số kiếp về trước và cũng có thể thấy được các
cảnh giới trong hiện tại cùng với người và vật trong các cảnh giới hiện tại
cùng với người và vật trong các cảnh giới ấy, trong đó có các vị Bụt đang
giáo hóa và các giới đệ tử đang học hỏi và thực tập." Rõ ràng đây là tư
tưởng Hoa Nghiêm. "Lúc bấy giờ, không cảnh nào mà không thấy, không
tiếng nào mà không nghe, người ấy đạt tới cái tự do lớn, không còn bị trói
buộc bởi ý niệm còn, mất, thấy được cái vô cùng lớn như núi Tu Di trong
cái vô cùng nhỏ như lỗ chân lông." Càng đọc ta càng thấy rõ tư tưởng Hoa
Nghiêm. "Chế ngự được trời đất, làm chủ được thọ mạng." Lúc đó mình
không còn cảm giác mình là một cái nút chai trôi nổi bập bềnh trên biển cả
nữa. Mình đã chế ngự được trời đất, mình đã làm chủ được thọ mạng.
Trước kia, mình là nạn nhân của thọ mạng. Mình nghĩ mình đã phải sanh ra
lúc ấy, và mình sẽ phải chết đi lúc này. Nhưng bây giờ mình đã đạt tới cái
sự gọi là phóng khí xu mạng, tức là đã vượt ra khỏi cái ý niệm mình đã phải
sanh ra lúc đó và mình sẽ phải chết đi lúc này. Mình sinh thì sinh trong tự
do và mình chết, cũng chết trong tự do. Sinh và chết không động được tới
mình nữa thì mình làm chủ được thọ mạng. Cũng như thiền sư Tuệ Trung
Thượng Sĩ, trong bài Phóng Cuồng Ca có câu: "Sinh tử tương bức hề, ư ngã
hà thương." Sinh tử tới ép nhau làm chi, các ngươi đâu có thể động được
tới ta. Ư ngã hà thương là có động được gì tới tôi đâu. Làm chủ được thọ
mạng là như thế.

Đọc tới đây chúng ta có thể kết luận rằng ngày xưa thầy Tăng Hội đã sử
dụng những kinh căn bản về thiền tập như kinh Quán Niệm Hơi Thở và đã
dạy người ta thực tập những kinh điển nguyên thỉ về thiền theo phương
thức thực tập của đại thừa. Vì vậy chúng ta biết rõ là đạo Bụt Giao Châu,
ngay vào thế kỷ thứ I và thứ II, đã là đạo Bụt đại thừa rồi và đã được trực
tiếp từ Ấn Độ truyền sang bằng đường biển. Cố nhiên khi thầy Tăng Hội
rời Giao Châu, qua giảng dạy ở tại nước Đông Ngô thì thầy cũng giảng dạy

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.