THIỀN SƯ KHƯƠNG TĂNG HỘI - Trang 83

giờ đồng hồ, nhờ tăng thân thiếu nhi mà chú bé khám phá ra được cái mà
trước đây nó chưa hề khám phá: người ta có thể sống được, dù là không có
ti vi. Tại sao? Tại có rất nhiều niềm vui khác lành mạnh có khả năng nuôi
dưỡng mình mà mình chưa tiếp xúc được. Phép quán tưởng này là quán
tưởng về bản chất của những cái mà chúng ta gọi là hạnh phúc: dục lạc.
Khi đã thấy được hạnh phúc chân thật rồi, ta có khả năng buông bỏ những
cái bóng dáng giả dối ấy của hạnh phúc. Ở đây đôi khi chúng ta gọi chúng
là những con châu chấu bằng nhựa dùng để câu cá. Con cá tưởng đó là món
ăn ngon, đớp vào, bị lưỡi câu móc vào miệng và cuối cùng bị kéo lên. Tử
tưởng, contemplation on death, cũng trùng với bát niệm. Thầy Tăng Hội
nói về cái chết, thân thể lạnh đi từ từ, sự sống rời bỏ. Và sau khi chết thì
thân thể khô lại, hoặc phình lên. Rồi từ thân thể nứt rạn chảy ra những thứ
nước rất là ghê gớm. Pháp tu này gọi là cửu tưởng quán, tức là quán niệm
về chín giai đoạn biến hoại của một thây chết. Đa quá tội tưởng. Quá là
những lầm lỗi. Tội là những cái hành động xấu. Đa quá tội là rất nhiều lỗi
lầm và vụng về mà ta đã gây ra trong đời sống hàng ngày. Có khi ta không
muốn làm những lỗi lầm đó, làm những việc dữ đó, nhưng vì sống trong
những hoàn cảnh xấu, vì tập khí mạnh, ta đã làm những điều ta không
muốn làm, phạm vào những tội mà thật sự ta không muốn phạm. Hoàn
cảnh và tập khí là dòng nước cuốn ta theo. Lúc ban đầu ta cũng có ý thức
sáng tỏ rằng mình không muốn làm những điều đó. Mình không muốn ăn
cái đó. Mình không muốn uống cái đó. Mình không muốn nhìn cái đó.
Mình không muốn nói cái đó. Mình không muốn làm cái đó. Tại vì mình
biết rằng ăn cái đó, uống cái đó, nhìn cái đó, nói cái đó và làm cái đó sẽ gây
ra vướng mắc, hư hại, tội lỗi, nhưng dòng thác kia đã mạnh hơn, đã kéo ta
theo và rốt cuộc ta đã phải ăn, phải uống, phải nhìn, phải nói hoặc phải làm
cái đó. Vì vậy cho nên người xuất gia là người biết rõ được tính cách đa
quá tội của hoàn cảnh và tập khí mà cương quyết vượt thoát cái dòng thác
lũ đó để đi vào một cái môi trường sinh hoạt khác, trong đó mình có thể
làm chủ được mình. Mình không còn bị kéo theo cái dòng thác lũ đó nữa.
Môi trường này và hoàn cảnh này giúp cho mình sống theo được cái lương
tri của mình, cái ánh sáng của chánh niệm mình. Tại vì trong môi trường ấy

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.