THIỀN SƯ KHƯƠNG TĂNG HỘI - Trang 84

mình được bảo vệ bởi tăng thân, giới luật và chánh niệm. Người xuất gia
phải là người nhận thức được quá trình và hoàn cảnh trong đó người ta làm
và nói những điều mà chính người ta không muốn làm, không muốn nói và
không muốn nghĩ. Và nếu ta có thể sống chánh niệm, có thể bồi đắp cho
tâm bồ đề, cho đạo chí của ta thì sau này ta sẽ có khả năng đi vào trở lại
trong cuộc đời để chuyển hóa và cứu độ, để tạo ra những điều kiện cho
những người khác cũng có thể làm được như ta. Một người sắp chết đuối
sau khi đã được lên bờ, có thể đóng một chiếc thuyền để đi ra cứu vớt
những người đang sắp chết đuối. Thời gian ở tu viện là thời gian đóng
thuyền. Đóng thuyền cho bản thân mình cũng như đóng thuyền cho những
người khác. Xuất ly tưởng. Xuất ly là xa lìa và ra khỏi. Xa lìa cái hoàn cảnh
hệ lụy, xa lìa những cám dỗ, xa lìa những độc tố làm hư hại thân và tâm. Có
thể một mình ta, ta không đủ sức để xa lìa nhưng mà với tăng thân, với
hoàn cảnh thuận tiện, với sự thực tập hằng ngày, ta sẽ có thể đạt tới sự xa
lìa đó. Chúng ta biết rằng trong kinh An Ban Thủ Ý, Bụt có dạy những hơi
thở giúp ta thực tập xa lìa. Đoạn tưởng. Đoạn tức là cắt đứt, không còn dây
dưa nữa. Mình đã biết rõ chân tướng của nó rồi. Mình biết nó là oan gia của
mình rồi. Mình biết nó là nguyên do của sự tàn diệt thân và tâm, và mình
cương quyết cắt đứt. Tận tưởng. Tận tức là sự chấm dứt. Sự chấm dứt của
tất cả những vọng tưởng, tất cả những tri giác sai lầm và tất cả những đam
mê được nẩy sinh trên các tri giác sai lầm ấy, tất cả những thù hận và giận
dỗi đã được phát sinh trên các tri giác sai lầm ấy. Đây cũng là một đối
tượng quán niệm của An Ban Thủ Ý. Những ý niệm như có sinh, có diệt, có
có, có không, có một, có nhiều, có đi, có tới. Tất cả mọi ý niệm, trong đó có
ý niệm về niết bàn, luân hồi, hạnh phúc, kể luôn cả những ý niệm về vô
thường, vô ngã, khổ, không, v.v... đều được vượt thắng hết, đều được chấm
dứt hết. Nói tóm lại tất cả các tưởng đều phải được chấm dứt. Đây là thực
chất của niết bàn, vượt thoát ngôn ngữ, vượt thoát tri giác. Tận ở đây chấm
dứt tất cả các vọng tưởng. Tại vì vọng tưởng là nền tảng của tham đắm, của
đam mê, của hận thù, của ganh tỵ, của sợ hãi. Chấm dứt được những vọng
tưởng đó rồi thì ta chấm dứt luôn được những khổ đau và phiền não đã do
vọng tưởng phát sinh và ta có hạnh phúc thật sự. Ngoài ra, thầy Tăng Hội

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.