THUẬT VIẾT LÁCH TỪ A ĐẾN Z - Trang 102

Chuyện quan trọng nhất với một diễn viên là khả năng diễn xuất. Không có
nó thì tất cả đều là vô nghĩa. Anh ta có thể sở hữu một gương mặt ưa nhìn
Anh ta có thể có một giọng nói quyến rũ. Nếu diễn tồi, anh ta vẫn không
thành nghệ sĩ. Ngay cả đạo diễn tài ba nhất thế giới cũng đành bó tay và
anh ta chỉ là búp bê vô hồn.

Hẳn bạn đã nhận thấy, nghĩa của đoạn B vẫn được giữ nguyên trong đoạn
B’. Bạn cũng không cần có tai thẩm âm tốt để nhận ra rằng đoạn viết lại hay
hơn đoạn gốc. Hay hơn vì giờ đây mọi câu đều theo nhịp điệu của văn nói,
khá tự nhiên. Và nhịp điệu này đã lặp lại một cách có chủ ý nhịp điệu của
đoạn A.

Hãy so sánh độ dài của từng câu. Cả hai đoạn A, B’ đều có sáu câu. Đoạn A
sử dụng mẫu vừa-ngắn-ngắn-ngắn-ngắn-dài; đoạn B’ cũng vậy. Cả hai đoạn
đều có thể được “vẽ” ra như sau:

Việc câu của hai đoạn trên dài ngắn giống nhau không quan trọng. Điều
quan trọng cần nhớ là độ dài của câu trong bài luôn được thay đổi. Có thể
rút ra ở đây nguyên tắc đầu tiên: cần đa dạng hóa cách viết với câu dài, ngắn
và vừa nhằm tạo nhịp điệu cho đoạn, qua đó cho cả bài.

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.