Cũng vậy, trong Bồ-tát giới: giới là Bồ-đề tâm. Ðể gìn giữ và phát triển Bồ-
đề tâm đó, chế ra những giới điều (điều luật)
(Thiện Siêu, trang 210)
Bắt nguồn là giới. Tận cùng là những giới điều (= điều luật). Tất cả giới điều
hợp lại thành một bộ luật, tức là Luật tạng (chứ không phải Giới tạng, Hòa
thượng Thiện Siêu nói rõ ở tr. 32). Mỗi giới tổng quát hơn, nhắm vào một
giới tổng quát hơn nữa. Ðể rồi kết cục quy vào một chữ Giới mà thôi là thân,
miệng, ý, hay là nói theo Hòa thượng Trí Quang là nhắm vào cuộc sống viễn
ly ác pháp (không ác ở thân, không ác ở miệng, không ác ở ý, tr. 24)
Bây giờ, tôi xin nêu lên ở đây một vấn nạn, vấn Như vậy, mỗi giới điều (=
điều luật) đều có mang tính chất giới. Nhưng giới thì không cứ chấp chặt vào