194
t
ừ ngữ được tính toán để thu hút sự chú ý của dư luận và kích thích người đọc, trong trường
h
ợp này, là kích thích sự sợ hãi và kéo theo đó là việc lao tới các bác sĩ để tìm kiếm “sự bảo
v
ệ”.
V
ậy còn từ ngữ như lang băm? Nó là một cái nhãn thường được gán bởi y học chính thống
cho ho
ặc là một hệ thống y học thay thế hoặc là một người hành nghề y mà sử dụng những
li
ệu pháp “không được công nhận”; mục đích của nó là thuyết phục người đọc đi tới những
bác sĩ (Y khoa) được chuẩn hóa – người sử dụng những liệu pháp chuẩn chỉ. Từ lang băm
được gắn kết với sự không thành thục và lừa gạt, và gợi hình ảnh một người giả vờ có kiến
th
ức và kỹ năng mà thực ra anh ta hay cô ta không có. Cái nhãn này mang tính xúc phạm và
n
ặng nề - một cách gọi cũ kỹ từ thời xưa.
Nh
ững cái nhãn nặng nề, cũng giống như những từ ngữ nặng nề, có thể lừa gạt – nhưng đôi
khi th
ậm chí hơn thế bởi những nhãn hiệu, ở một khía cạnh nào đó, là một sự phỉ báng. Khi ta
dán nhãn cho m
ột người hay một nhóm người, ta thường có ý đánh đồng. Chúng ta ném một
người hay một nhóm người vào một phạm trù và rồi “không cần phải bàn đến họ nữa”. Khi ta
đọc hay nghe từ thiếu chuyên môn được áp cho một ai đó hay một nhóm nào đó, ta cần phải
h
ỏi, ở khía cạnh nào? Chẳng phải tất cả chúng ta đều thiếu chuyên môn về một vấn đề nào
đó? Thậm chí ngay cả những cái nhãn không nặng nề, như thành thực hay thông minh, khi
được dán cho một ai đó, đều cần phải được chất vấn. Chẳng phải chúng ta đều thành thực hay
thông minh
ở một vài trường hợp và không như thế ở những trường hợp khác?
Ph
ải chăng bạn đã nhận ra rằng hầu hết những kỹ xảo tuyên truyền được thảo luận đều thực
ra là nh
ững phiên bản khác nhau của sự đánh đồng. Bản chất của ngôn ngữ và bản chất của
cách nghĩ của con người là thiên về sự khái quát hóa. Chúng ta không thể trao đổi với nhau
mà không s
ử dụng nó. Ta chỉ cần nhận ra rằng việc tổng quát hóa có thể là một cái bẫy. Việc
t
ổng quát hóa quá mức, theo như Stuart Chase, “có lẽ là sự ngụy biện cám dỗ nhất và chất
ch
ứa nhiều hiểm nguy nhất” [28].
Khuynh hướng của con người trong việc nghĩ rằng giá trị có thể được đong đếm thông qua
tính ph
ổ biến hay sự nhất trí, theo tôi nghĩ, là một phần của nhu cầu tổng quát hóa này. Hãy
cùng xem xét m
ột kỹ xảo tuyên truyền nữa mà khai thác nhu cầu của con người trong việc
tìm ki
ếm một nhóm cho mình.
Theo phong trào
M
ột bài xã luận trên một tờ báo địa phương đã lập luận cho việc thông qua một đạo luật bằng
cách ch
ỉ ra rằng có 16 bang đã thông qua đạo luật này, và việc sử dụng dây an toàn trong lúc
lái xe được quy định bởi đạo luật này đang gia tăng. Đây là kiểu kêu gọi theo phong trào, lời
kêu g
ọi gia nhập đám đông hoặc là bị bỏ lại và “nhỡ tàu”. Người phát ngôn cho phòng Y tế,
người đã nói rằng 0.5% trẻ em đến tuổi tiêm chủng được miễn tiêm và 65000 em đã được
tiêm
ở Virginia năm ngoái, đang đề xuất rằng tất cả mọi người hãy tham gia, để cho nó trở
nên đúng đắn: Theo phong trào!