mạc, đôn hậu, hiền từ.
Bệ tượng gồm có hai phần, được đóng kín trong khối bán cầu ở phần trên
và khối lục lăng ở phần dưới. Hai phần được gắn với nhau bằng con quái
vật đầu người nhô lên ở giữa; hai cánh tay ở hai bên, thêm hai đầu rồng ở
phía trước để tăng chân đế chuyển lực xuống phía dưới. Phần khối bán
cầu là một toà sen có ba lớp và lớp nhụy hoa viền ở phía trên, cánh sen nở
rộng ra, lại được trang trí thêm bằng những loại hình xoắn ở bên trong.
Khối lục lăng ở dưới có mặt trên là biểu hiện của Nam Hải, sóng cuồn
cuộn; mặt trên thót giữalại thành 3 nấc: nấc trên: chạm hình rồng lưng võng
yên ngựa và rồng triện hoa dây; nấc giữa: thụt vào trong, có tượng chim
thần gắn ốp lưng vào các góc; nấc dưới cùng: có những hình ô hộc, chạm
hoa lá, rồng mây, cá hoá rồng ngựa có cánh. Trên mặt bể có nhô lên hai
đài sen nhỏ, làm chỗ đứng cho hai tượng Thiện Tài và Long Nữ chầu hai
bên Phật Bà.
Tượng Quán Thế Âm chùa Một Cột
Chùa Một Cột còn có tên là chùa Diên Hựu xây ngay ở trung tâm của kinh
thành Thăng Long. Ngôi chùa được dựng lên trong giai đoạn đầu tiên bắt
nguồn từ một giấc mơ.
Trong lịch sử nghệ thuật kiến trúc, điêu khắc, đồ họa Phật Giáo Việt
Nam, chùa Một Cột (Diên Hựu) tại thành phố Hà Nội được nổi bật lên như
một tác phẩm độc đáo trên những ý nghĩa thờ cúng và cấu trúc, đồng thời
cũng đã gây những cuộc tranh luận không ít. Điều đáng nói trước tiên là
hình tượng bông sen mọc lên giữa một hồ nước hình vuông, trong xanh,
khá nghệ thuật, mà các nhà nghiên cứu suy nghĩ theo chiều hướng riêng.
Giáo sư Nguyễn đăng Thục trong Lịch Sử tư tưởng Việt Nam (tập I) cho
rằng: Chùa một Cột với hình tượng Linga - Yoni (Dương Vật và ÂmVật)
của Ấn Độ Giáo của người Chăm Pa.
Ông viết: "Chùa Một Cột là một công trình hợp sáng rất thần tình, vì nó đã
hoá trang linh phù Linga - Yoni của Chiêm Thành (Chăm Pa) hình tượng
một bông sen xuất hiện ở giữa đầm nước trên cái cuộn bằng đá đồ sộ, đội
một điện nhỏ mái ngói, nhắc nhở dân chúng cái hình ảnh cái nhà sàn cao