Vị Ương sinh nói:
- Khi lâm trận, thì cả hai vợ chồng phải thương yêu nhau, tinh thần huyết
mạch phải giao hợp với nhau mới thích. Nếu người vợ da dẻ trắng phau,
nõn nà như một viên ngọc từng giũa mài, thì người chồng cởi xong quần áo
ôm vợ vào lòng, vừa ân ái vừa ngắm nhìn, tự nhiên sẽ cảm thấy cực kỳ
khoái lạc, hạ bộ bất giác sẽ cứng lên và to ra. Nhưng nếu người đàn ông
xấu như ma, thịt vừa đen vừa thô, mặc quần áo để che lấp, chứ đã cởi rồi
thì cái xấu xí sẽ lộ hết ra ngoài, không còn cách nào che giấu được. Ðặt cái
xấu xí bên cạnh cái mỹ miều, thì làm sao người đẹp không chán ghét mà
buột miệng chê trách thành lời. Thế là cái vật cứng kia sẽ mềm đi, cái vật to
kia sẽ chun lại, không biết đến bao giờ mới hành sự lại được, thử hỏi còn
khoái lạc ở đâu. Thành ra đành làm tình ban đêm là hơn, vì còn che dấu
được. Ðó là trường hợp vợ đẹp chồng xấu. Còn trường hợp vợ xấu chồng
đẹp cũng vậy, không cần phải nói thêm làm gì.
Riêng vợ chồng mình thì khác, nàng trắng, ta cũng trắng, nàng hồng ta
cũng hồng, nàng nõn nà ta cũng nõn nà, nếu mình không làm tình ban ngày,
không cùng khoe da thịt với nhau mà cứ chui vào chăn mền để tìm khoái
cảm, há không phải là mai một cả một đời, có khác gì những cặp vợ chồng
xấu xí? Nàng không tin, mình cứ thử xem, so cái thú vị với lúc làm tình ban
đêm ra sao.
Ngọc Hương nghe đến đây, yên lặng nghẫm nghĩ, mặt tuy bẽn lẽn mà lòng
đã xiêu, má ửng hồng, mắt long lanh.
Vị Ương sinh nghĩ thầm: "Dục tình đã dậy, còn đợi chi chưa ra tay. Có điều
nàng chớm động tình, sóng tình chưa dậy, nếu vồ vập ngay thì có khác gì
kẻ đói gặp thức ăn, cứ chụp nuốt, không kịp nhâm nhi, rốt cuộc nào biết
thơm ngon là gì. Phải làm cho nàng thành quýnh quáng, dâm tình tột độ,
chừng đó hãy vào trận cuộc mây mưa".
Sinh bèn ngồi lên ghế bành, kéo nàng vào lòng lật từng bức họa trong
quyển Xuân Cung cùng xem với nàng. Phần trình bày có khác với loại sách
cùng loại. Trong mỗi bức họa, nửa trang trên vẽ cảnh xuân tình, nửa trang
dưới là lời dẫn giải, mấy câu đều giải thích sự việc, mấy câu sau ca tụng tài
nghệ của người vẽ, tất cả đều là bút phê của các bậc danh nhân.