Nam Á. Tôi tin rằng đã tới lúc tất cả những người ‘khôn ngoan’ và những
người ‘chân thật’ ở bên trong cũng như bên ngoài chính quyền phải dừng
tay lại. Chúng ta nên chấm dứt ngay lập tức sự can thiệp quân sự đầy tai
họa tại Việt Nam và chận đứng ngay lập tức sự xuất huyết kinh hoàng
mạng sống và của cải của nhân dân Mỹ, bằng không thì sẽ tiếp tục tới vô
tận mà không mang lại bất cứ lợi ích nào cho cả Hoa Kỳ lẫn phương tây...”
Bộ mặt chữ điền của người dẫn chương trình, nghiêm nghị và cứng nhắc
với lớp điểm trang làm nổi bật sắc mặt, lại quay về phía ống kính. Anh ta
ngừng một chút để tăng thêm phần gay cấn cho ý nghĩa lời nói của mình và
làm nó lắng sâu trong lòng khán giả:
- Đó là quan điểm của Joseph Sherman, tác giả một cuốn sách mới xuất bản
về chiến tranh Việt Nam có tựa đề là “Người Mỹ Bị Phản Bội” — The
American Betrayed — mà đang nhanh chóng trở thành cuốn thánh kinh của
phong trào phản chiến hiện đang làm rối loạn nước Mỹ. Ông Sherman làm
thông tín viên hải ngoại tại Á Đông vào thập niên 1950 và sau đó, là giáo
sư môn nghiên cứu Á Đông tại Đại học Cornell, và chỉ mới cách đây hơn
một năm, ông rút lui khỏi chức vụ cố vấn đặc biệt cho nhà cầm quyền Mỹ
tại Sài Gòn, để viết cuốn sách này. Cuốn sách được ra mắt trong tuần lễ này
tại đây, ở Luân Đôn. Vừa được phát hành tại Hoa Kỳ thì cuốn sách gây
tranh cãi sâu rộng, một đằng lôi cuốn sự chỉ trích gay gắt của những người
ủng hộ vai trò của Hoa Kỳ, một đằng chiếm được sự tán thưởng nhiệt liệt
của những người chống chiến tranh về nội dung can đảm của nó...
Ống kính lùi xa người dẫn chương trình để cho thấy hình ảnh Joseph đang
ở bên cạnh anh ta. Joseph ngồi ngượng nghịu trong lòng ghế giữa phòng
thu hình. Một bên vai bị thương tại Huế mười bốn tháng trước đây lệch
xuống gượng gạo, tạo cho thế ngồi của anh có vẻ cấn cái. Trong khi lời dẫn
nhập tiếp tục, người đạo diễn chương trình ngồi trước một dãy màn hình
trong phòng kiểm soát, bật nút một máy phát riêng hình Joseph và vẫn giữ
nguyên giọng nói sang sảng và trang trọng của người điều dẫn. Ống kính
xoay đều đặn, từ từ thu gần vào và cuối cùng đóng khung hẳn bộ mặt của
Joseph, từ cằm lên mái tóc, với vẻ mặt vốn xanh xao và hốc hác sẵn vì vết
thương hành hạ cả thể xác lẫn tâm hồn, lúc này nghiêm lại thành nét khắc