TRIẾT HỌC - Trang 12

niên đại không được xác định cụ thể, trong khoảng năm 100 TCN tới năm
100.

Khá dễ dàng để có được ba văn bản nói trên, đặc biệt là hai văn bản đầu

(xem Thư mục). Cuốn sách này hoàn toàn có thể được đọc mà không cần
phải có chúng kèm theo, nhưng có những lí do chính đáng để đọc chúng
song song với sách này, nếu được. Một trong những lí do đó là để bạn có thể
thưởng thức cách viết. Nhiều nền triết học được viết ra rất trau chuốt, và
người đọc được cổ vũ mạnh mẽ để thưởng thức cả cách viết cũng như những
quan điểm cùng những luận cứ. Nhưng lí do chủ yếu là với văn bản kèm
theo bạn sẽ có thể tham gia nếu bạn muốn. Hãy nhớ rằng đây không phải là
một xứ sở hoàn toàn xa lạ: trong chừng mực nào đó bạn đã là một triết gia,
và trí thông minh bản địa bình thường của bạn đã có được giấy phép lạo
động tại đây - bạn không cần phải trải qua một khóa huấn luyện bí truyền
nào để có được giấy phép suy nghĩ. Vì vậy, kể từ khi bạn bắt đầu đọc, xin
đừng e ngại, cứ khởi sự đặt những câu hỏi và hình thành những kết luận tạm
thời. Nhưng xin lưu ý, chỉ là tạm thời. Dù bạn làm điều gì, đừng để bị mắc
bẫy bởi câu châm ngôn thiếu sinh khí nhất, tự mãn nhất sau đây, rằng ‘mọi
người đều có quyền có ý kiến riêng của mình’. Việc có được quyền thì
không hề đơn giản đến thế. Tốt hơn, hãy ghi nhớ lời phê phán có chút chế
giễu này của George Berkeley (1685-1753): ‘Ít người chịu suy nghĩ, tuy
nhiên mọi người đều có ý kiến.’ Nếu đúng vậy, thì thật là điều đáng tiếc;
trước hết, vì suy nghĩ là một phần của niềm vui.

Cuối cùng, xin hãy đọc chậm rãi. Đây là một cuốn sách rất ngắn về một

đề tài rất dài. Tôi đã cố gắng nhồi nhét nhiều thứ trong đó.

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.