TRIẾT HỌC - Trang 50

nhớ rằng đây là một nhánh của truyền thống đã đem lại cho chúng ta bậc
guru, tức bậc thầy về tinh thần đầy thẩm quyền. Trong cái nhìn của
Nagasena, thẩm quyền mà ông đề cập rốt cuộc là lời của Đức Phật; nhiệm
vụ của ông là truyền đạt học thuyết đúng đắn bằng những từ sinh động và
đáng ghi nhớ. Đòi hỏi một logic có sức thuyết phục thì tốt nhất nên dành cho
người viết như Hume, sở dĩ thích hợp vì ông thực sự nỗ lực để đáp ứng đòi
hỏi đó.

Một số người đọc có thể cảm nhận một nỗi ưu phiền dai dẳng. Những

người theo Phật giáo, cũng như những người theo Ấn giáo, tin vào sự tái
sinh - Đức Đạt Lai Lạt Ma hiện tại là tiền thân của chính ông ta tái sinh.
Nhưng nếu không có một bản ngã nào ngoài ngũ ‘uẩn’, thì cái gì đã tái sinh,
cái gì đã di trú từ một thể xác này sang thể xác kế tiếp? Bằng cách nào họ
hòa giải hai học thuyết này? Tất cả những gì tôi có thể nói ở đây, là họ hoàn
toàn có ý thức về vấn đề vừa nêu dẫn. Điều đó dẫn tới cả một nền siêu hình
học Phật giáo rộng lớn, mà chuyến du lịch quá ngắn của chúng ta thậm chí
không đủ để khởi sự tìm hiểu. Nhưng nếu bạn có trong tay ấn bản Questions
of King Milinda
, được giới thiệu trong Thư mục, xin lật tới các trang 58-9 và
đọc đoạn có tiêu đề ‘Đầu thai và Tái sinh’ - để bắt đầu cảm nhận một hương
vị đặc biệt.

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.