Nếu bạn thấy rằng tư duy này khá lạ lẫm, hãy nhớ rằng với hầu hết độc
giả - của Hegel, nó tỏ ra hoàn toàn quen thuộc vì nó là bà con rất thân thuộc
của cái gì đó mà họ đã được dạy dỗ để chấp nhận. Tạo hóa đang làm việc.
Đằng sau tất cả những chi tiết vô vị, trần thế của cuộc sống, Thượng đế đang
thực hiện những mục đích của Người. Cái Thiện đang từng bước chiến
thắng cái Ác. Tất cả là để cho điều tốt đẹp nhất. Ý nghĩ này là quen thuộc
với tất cả chúng ta, kể cả những người dè bỉu nó. Điều khiến cho phiên bản
(diễn giải ý nghĩ đó) của Hegel làm ta cảm thấy không quen thuộc, trước hết
vì quan niệm của ông về ‘cái tốt đẹp nhất’ - Ý niệm, lực dẫn dắt mọi thứ, đạt
tới sự hiểu biết toàn triệt về bản chất của chính nó - và thứ hai, cách mô tả
rất mực trí thức của ông về cái đảm nhiệm công việc dẫn dắt - đó không phải
là một Thượng đế cá biệt hoặc một Siêu nhân được thần thánh hóa, mà là Ý
niệm, một cái gì giống như một hệ thống những hình thái của Plato. Từng là
một sinh viên thần học vào thời trẻ, Hegel biết rất rõ cách giới thiệu quan
điểm của ông như một phiên bản của chuyện kể Cơ đốc chính thống (thực ra
ông nghĩ rằng ông đang cải thiện nó); và ông có thể thuyết giáo cùng người
giỏi nhất trong số họ, như bạn sẽ sớm phát hiện khi bạn đọc tiếp.
Nhưng có chắc chắn là lịch sử được dẫn dắt bởi những hành động của
những con người? Và con người có những kế hoạch, những lợi ích, và
những động cơ của riêng họ - một điều họ không cố gắng thực hiện là đảm
bảo rằng Ý niệm đạt được sự tự thức toàn triệt (Làm sao họ có thể thực hiện
điều đó? Đa số họ còn chưa từng nghe nói về nó). Giờ đây chúng ta gặp một
học thuyết nổi tiếng - sự Tinh quái của Lí trí. Dù là con người không biết tới,
thì Ý niệm (hoặc Lí trí) vẫn thực sự đang hoạt động, tác động và hướng dẫn
họ tới những mục đích của chính nó.
Vậy phải chăng có một lực từ bên ngoài, giống như những Định mệnh
thời cổ đại, xem thường chúng ta và điều động cuộc sống của chúng ta?
Không phải vậy, quan điểm của Hegel tinh tế hơn và không mê tín như thế.
Hãy nhớ rằng tâm trí chúng ta, trong kế hoạch hoành tráng của Hegel, phải
là hiện thân của Ý niệm, nhưng chưa có được ý thức sáng tỏ về nó (Hãy nghĩ
về cách mà một gen - Hegel rất thường chấp nhận những ẩn dụ hữu cơ -