TRIẾT HỌC HIỆN SINH - Trang 116

là một cái gì phải vượt qua (L’homme est quelque cho se qui doit
être dépassé). Anh em ơi, ta đã phong cho anh em quyền sáng
tạo: Đối với ta, anh em là những vị sáng tạo. Không phải nguồn
gốc của anh em có thể làm vinh hạnh cho anh em, nhưng chỉ ý
chí hùng cường và bước đi của anh em mới thực là giá trị và
danh dự cho anh em thôi”.

Yêu đời sống là yêu những dự định lớn lao và những quyết

định nguy hiểm. Sống của người hùng là sống mãnh liệt và dào
dạt:

“Những bậc kỳ tài trong thiên hạ đều là những người hùng

cường: Chính họ thúc đẩy nhân loại tiến triển bằng cách làm thức
dậy những đam mê vẫn ngủ yên tự xưa cho đến lúc đó...

“Cũng như những thời kỳ oai hùng, những bậc kỳ tài là những

chất nổ ghê gớm, vì họ trữ chứa những nghị lực mãnh liệt. Đồng
thời những bậc kỳ tài đó trở thành những mối nguy hại: Họ tiêu
hao tất cả nghị lực và làm tê liệt các kẻ ở chung quanh và đi sau
họ. Người kỳ tài là một tận cùng”.

Xem như thế, Nietzsche chủ trương hiện sinh, và hiện sinh

phong phú đến đam mê. Đúng như tâm lý học cho hay: Không có
đam mê, không thể đạt tới việc chi vĩ đại. Sống đam mê không
phải là sống an hưởng; càng không phải là sống trong khuôn khổ.
Yêu sống không phải là sống, nhưng chỉ là nô lệ cho sức sống.
Yêu sống là biết dùng đời sống để thể hiện một cái chi vĩ đại.
Tóm lại, yêu sống là dám sống cách anh hùng, ngang tàng và
nguy hiểm. Cho nên: “Các bạn hãy tin tôi: Chỉ có một bí quyết để
thu hoạch một mùa sống phong phú nhất và giá trị nhất, đó là
sống cách nguy hiểm”. Bây giờ chúng ta mới hiểu câu trên kia
của Nietzsche: Ta chỉ yêu cuộc sống khi ta ghét nó mà thôi.

b) Ý chí hùng cường là ý chí độc đáo.

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.