TRIẾT HỌC HIỆN SINH - Trang 285

Chúng ta đang coi sự hiện diện này theo kiểu sự hiện diện

duy sự: Thuyết duy sự coi con người như một hữu thể, một sự
vật, nên con người ở giữa những sự vật cũng như chiếc ghế ở
trong căn phòng và ở cạnh chiếc bàn. Hễ còn giữ lối nhận thức
này, chúng ta không bao giờ có thể có cái nhìn của Heidegger, và
cũng không bao giờ chúng ta nhận ra bản chất của Dasein.
Dasein không ở trong thế giới theo kiểu cái bàn ở trong căn
phòng, và nó không ở cạnh những sự vật như kiểu cái bàn ở
cạnh cái ghế. Nói thế, vì chỉ Dasein có bản chất là hiện diện và
nhờ sự hiện diện này mà có sự hình thành của mỗi vật trong “thế
giới”. Và “thế giới” trong triết học Heidegger không bao giờ có
nghĩa là tổng số những sự vật, và càng không có nghĩa là kho
chứa những sự vật: Heidegger hay nói rằng “thế giới hình thành
thế giới” (die Welt weltet, le monde s’ordonne en monde).

Thế giới hình thành thế giới; nhưng hình thành khi nào? Lúc

Dasein là Dasein, nghĩa là lúc nguyên khởi của ý thức, khi mà sự
phát khởi đó làm cho con người sống trong mối tiếp thông (com-
préhension) với cái “thế giới” đang hình thành. Như vậy, ngay từ
bây giờ, chúng ta có thể nhận thấy mối hỗ tương thiết yếu giữa
Dasein và cái “thế giới” của In-der-Welt-sein, giữa con người và
thế giới.

Nói một cách đơn giản, thì không có và chưa có “thế giới”

trước khi có sự hiện diện (Dasein) của con người và cũng không
có con người trước khi nó là sự hiện diện với thế giới. Thế giới và
con người xét như ln-der-Welt-sein cùng bắt đầu từ mối tiếp
thông kia tức từ bản chất của con người hữu tại thể, tại cái “thế
giới” mà nó vừa làm xuất hiện.

Thú thật, triết Heidegger là một triết rất khó hiểu, và chúng tôi

không biết nên bắt đầu nói thế nào để bạn đọc dễ hiểu. Thành
thử chúng tôi sợ bạn đọc chưa hiểu chúng tôi có ý nói gì. Thực

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.