vào đấng Siêu việt đã dẫn ông tự chỗ vô thần tới chỗ tin thờ
Thiên chúa và xin gia nhập đạo Công giáo.
Chúng tôi hy vọng đã trình bày khá đầy đủ về hai khuynh
hướng khác nhau của phong trào triết hiện sinh.
Sự đối lập không nguyên ở chỗ một bên vô thần và một bên
hữu thần, những còn khác nhau rất nhiều ở quan niệm nhân bản:
Ngành hữu mở rộng lòng ta đón nhận và thông cảm với tha nhân,
còn ngành tả khép kín lại và không đặt một mối tương giao nhân
đạo nào giữa con người và con người. Cho nên thay vì lấy chữ
hữu thần và vô thần để phân biệt hai ngành hữu và tả, Mounier
đã thẳng thắn gọi ngành hữu là hiện sinh chủ nghĩa
(existentialisme) và gọi ngành tả là vô hiện sinh chủ nghĩa
(inexistentialisme), Vô vì ngành tả không nhận liên chủ tính,
không nhận siêu việt tính là hai chiều hướng hiện sinh có khả
năng phát huy đời sống tinh thần của con người.