TRIẾT HỌC HIỆN SINH - Trang 71

của dục tình; hãy nghe nỗi điên cuồng toàn thắng của lạc thú; hãy
nghe sức thúc bách như nước vỡ bờ của đam mê; hãy nghe nhịp
thở của ái tình? Hãy nghe giọng rủ rỉ của cám dỗ! Hãy nghe này,
hãy nghe bản Don Juan của Mozart!”.

Dầu sao, người ta nắm được hai sự kiện này: Thứ nhất

Kierkegaard đã dùng những năm đầu ở đại học để chơi bời phiêu
đãng như một kẻ giang hồ, đến nỗi có năm (như năm 1836) ông
xài hết số tiền cha ông cho, rồi còn nợ nần một số tương đương
với 25.000 đồng bạc ta nữa. Sự kiện thứ hai: Cũng trong năm
1836, Kierkegaard bắt đầu suy nghĩ nhiều về tội lỗi, một đề tài
trước kia ông chưa để ý tới, những tự nay sẽ không bao giờ rời
bỏ ông.

Bây giờ chúng ta hãy xem những nét ông dùng để tả người

hiếu mỹ, qua cuốn sách của ông nhan đề là Nhật ký của chàng dụ
dỗ gái (Joumal du séducteur). Chàng ký tên là Johannes, và nàng
là Cordelia. Johannes tức cũng chính là Juan hay Don Juan, điển
hình của loại Sở Khanh giang hồ trong văn chương Tây phương;
còn Cordelia, ta tạm dịch là cô Tâm. Cuốn nhật ký này ghi lại tất
cả những gặp gỡ, những cảm xúc, những tiến triển của ái tình:
Cứ sau mấy trang ký sự, người ta lại được đọc những bức thư đi
thư về của chàng Sở Khanh, những bức thư có thể dùng làm
mẫu cho những cậu con trai si tình của mọi thời.

Nhìn vào bản chất của ái tình kiểu Don Juan chúng ta thấy ái

tình này được cấu tạo toàn bằng dục. Dục theo cả hai nghĩa:
Nhục dục và dục vọng. P.Mesnard gọi là “phàm dục”. Tôn chỉ của
ái tình này là: Hưởng cho nhiều, luôn luôn thay đổi cách hưởng
lạc. Đối với Don Juan, thì cô nào cũng đẹp và mỗi cô có một vẻ
đẹp khác nhau: Cho nên anh chàng phải tìm cách hưởng hết
lượt:

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.