sự sống, tạo thành một dãy liên tục, được điều lý bởi những tương quan hoà điệu
và lần lượt tự biểu hiện vào những thời điểm thích hợp được quy định sẵn.
Các giác quan. Về phần các giác quan nói chung và đặc biệt là thị giác, đó là một
thứ hơi đặc thù, rất nóng, đã tạo nên chúng; đó là cái - theo họ - cho phép nhìn
thấy xuyên qua không khí và nước: thực vậy cái nóng tạo thành rào cản kháng lại
cái lạnh bởi vì - điều này là chắc chắn - nếu hơi ẩm chứa trong mắt mà lạnh thì nó
sẽ tan ra trong không khí mà nó giống. Vậy mà đây chẳng phải là trường hợp. Ở
một số đoạn, ông ấy (14) gọi đôi mắt là những cánh cửa của Mặt Trời. Ông ấy
cũng chủ xướng những lý thuyết tương tự liên quan đến thính giác và các giác
quan khác.
Ba phần của linh hồn. Tâm hồn con người được chia thành ba phần: trí tuệ, ý thức
và các mối cảm thụ (15). Trí tuệ và các cảm thụ cũng có mặt nơi mọi sinh vật,
nhưng ý thức chỉ có nơi con người. Nguyên lý của tâm hồn trải từ trái tim đến óc
não; các mối cảm thụ có trú xứ nơi trái tim; trong khi trí tuệ và ý thức thường trú
trong bộ óc. Còn về các giác quan, đó là những giọt đến từ óc não. Chỉ có phần ý
thức là bất tử, trong khi phần còn lại phải tử vong. Tâm hồn dùng máu để tự nuôi
dưỡng (l’ âme se nourrit du sang) và những lời nói là hơi thở của tâm hồn. Các
tĩnh mạch, động mạch và các sợi gân là những mối dây liên lạc của tâm hồn.
Thêm vào đó là, khi tâm hồn kiên định, không xao động thì lời nói và hành vi trở
nên những mối dây liên lạc đối với tâm hồn.
Cùng đích luận / Mạt thế luận (Eschatalogie). Một khi bị đuổi ra khỏi cõi trần,
tâm hồn lang lang trong không khí, với ngoại hình biểu kiến của thân xác. Chính
Hermes (17) là kẻ tiếp dẫn linh hồn khi rời khỏi xác, dắt linh hồn ra khỏi dương
thế để về cõi âm. Những linh hồn thuần khiết được đưa lên miền cao nhất, còn
những linh hồn tội lỗi bị các nữ thần phẫn nộ Erinnàyes dùng xiềng trói chặt.
Các hữu thể linh thiêng. Vả chăng không khí đầy những linh hồn: đó là những
anh hùng và những ma quỷ; chính họ gởi đến cho con người những giấc mộng và
những điềm triệu về bệnh tật cũng như về sức khoẻ liên quan đến không chỉ con
người mà cả đến những đàn gia súc; những cuộc thanh tẩy và những nghi lễ được
gửi đến các hữu thể linh thiêng này nhằm khu trừ thiên tai dịch bệnh, cũng như
việc bói toán dưới mọi hình thức, những lễ cầu đảo và mọi thứ lễ lạc khác.