- phẩm chất: sự thay đổi ( các màu sắc)
- lượng tính: tăng hoặc giảm
17. Định đề này không đưông nhiên. Mélissos cũng như Anaximandre đều phủ
nhận nó
18. Cái bị phủ nhận, đó là chuyển động theo lượng tính: tăng hoặc giảm.
HỮU THỂ, VÔ THỂ, HỮU THỂ HỌC, KHOA HỌC, DƯ LUẬN
a. Nơi phần tự ngôn của Về thiên nhiên, nữ thần đã hứa với kẻ xin khai tâm sẽ
mặc khải cho anh ta hai con đường: "con đường thứ nhất là hữu thể có, vô thể
không có, đó là con đường chân lý và con đường thứ hai là hữu thể không có và
như thế tất yếu là vô thể có, đó là con đường của dư luận, con đường dẫn đến sai
lầm".
b. Lặp lại luận chứng phủ nhận sinh diệt, bằng cách, chỉ ra rằng tính vị tất của
chúng ngược lại với tính tất yếu hữu thể học
c. Hữu thể là không thể phân chia và liên tục
d. Tại đây mở ra phần hai của bài thơ, sẽ xét đến không phải nguyên lý (hữu thể)
nữa mà là những vô thể tức là những thực tại tự nhiên, đối tượng của dư luận chứ
không phải của trí tuệ và bản chất không còn là nhất thể nữa mà là phức thể.
e. Lửa và đêm là những đối thể trong ngôn ngữ của phái Pythagore. Mười một
đoạn còn được bảo lưu của phần tiếp theo của bài triết thi này khảo sát về những
hiện tượng thiên nhiên, với sự quan tâm đặc biệt dành cho những vấn đề thiên
văn học và sinh vật học.
ZÉNON D’ÉLÉE
(Khoảng 490 trước CN)
Khác với tác phẩm bằng thơ của Parménide, tác phẩm của Zénon d’ Élée được
viết bằng văn xuôi, đôi khi dưới hình thức đối thoại. Ngày nay chỉ còn lại cho