TRIẾT HỌC TÂY PHƯƠNG TỪ KHỞI THỦY ĐẾN ĐƯƠNG ĐẠI - Trang 71

giữ lại từ cuộc đời hoạt động lâu dài, cần mẫn này, một cuộc lưu trú ngắn ngày,
ẩn danh (incognito),ở Athènes, tại Académie của Platon, và cuộc viếng thăm của
đại y sư Hippocrate đến nhà ông. chương đoạn này đã trở thành đề tài cho một
cuốn tiểu thuyết bằng thư từ mà hai bậc thầy trao đổi nhau: từ mối duyên văn học
muộn màng này phát sinh truyền thuyết theo đó Démoncrite cất tiếng cười ung
dung khi chứng kiến cuộc hí trường miên viễn, trong lúc Héraclite lại bưng mặt
khóc cho những dâu bể vô thường… Để tránh cho việc cái chết của mình khiến
cho một thời kỳ lễ hội tôn giáo phải đượm màu tang chế, ông đã duy trì sự sống
cho qua thời kỳ ấy bằng cách, theo một số người, là ngửi mùi mật ong, theo một
số người khác, là ngửi hưông thơm toả ra từ những chiếc bánh mì nhỏ nóng hổi
vừa mới ra lò. Ông đã để lại một sự nghiệp trước tác đồ sộ đề cập đến mọi lãnh
vực của tri thức.

Trong tất cả các triết gia trước Socrate, ông là người còn lưu lại nhiều di văn nhất,
nhiều hơn các vị khác rất xa. Danh tiếng của ông, trong suốt thời thượng và trung
cổ còn lan toả rộng khắp hơn cả danh tiếng của Platon và ngang hàng với danh
tiếng Aristote.

Cái đầy và cái rỗng

Những nguyên lý mà mọi vật phát sinh đó là hữu thể và vô thể (l’être et le non
être), nghĩa là các nguyên tử và chân không. Chỉ có chúng là thật sự hiện hữu.
Nhưng "thực sự" có nghĩa là: đối với tư tưởng quan niệm chúng hoặc là trao cho
chúng chức năng của những nguyên nhân.

Còn về chính các sự vật, chúng được tạo ra bởi những sự khác biệt về nguyên tử
gắn liền với cấu hình riêng của các nguyên tử và với sự chuyển động nó kết hợp
hoặc tách rời chúng.

ARISTOTE

Leucippe và người đồng môn Démocrite của ông ta tuyên bố rằng cái đầy và cái
rỗng là những nguyên tố mà họ gọi tên lần lượt là hữu thể và vô thể, hữu thể là
cái đầy và trương độ, còn vô thể là cái rỗng và cái hiếm (đó là lý do họ kết luận
rằng hữu thể không có sự hiện hữu nhiều hơn là vô thể bởi vì cái rỗng hiện hữu
không kém một cơ thể (1); đó là những nguyên nhân của các vật, trên quan điểm

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.