Tri
ết-lý Đại-Đồng
212
“Lu
ận xét đến các nước ở Âu-châu, Á-châu, đồng
tìm chánh-sách v
ạch triết-lý ấy và đương hoạt-động loài
người hiệp nhau làm một…
“Cái hi
ện-tượng của chúng ta đã th ấy trước mắt,
nước nào tìm phương -pháp Đại-Đồng thế giới mà chẳng
hi
ệp tâm-lý làm một, thì chỉ là chánh-sách vô-hiệu-nghiệm
mà thôi.
“Vì c
ớ Chí-Tôn đến tạo một gia-đình này có một ý-
ngh
ĩa tối cao, tối trọng, là muốn thế nào dầu nam hay Nữ
thương yêu mực thước tâm-lý của loài người mà tạo thành
khuôn m
ẫu, một thế-hệ mà gây tình anh em cốt nhục, vừa
thi-hài, v
ừa trí-thức tinh-thần mà chung sống cùng nhau.
“Tho
ảng ngày kia toàn Đạo biết thương-yêu nhau
như ruột thịt, toàn quốc-dân Việt-Nam hiệp một, thì hột
gi
ống Đại-Đồng thế-giới mới mong gieo rắc khắp nơi, gầy
d
ựng tạo thành nền móng vĩnh c ữu, bằng chẳng thì các
phương-pháp khác chỉ sẽ là vô-ý-thức mà thôi”.
a/ -Nhân-lo
ại luôn chia rẻ:
B
ởi tính tham-lam, ích-kỷ, biết mình, không biết
người mà ngày nay trong xã hội không thiếu số người ấy.
Căn-nguyên rành-rành như vậy, tại sao nhân-loại
hi
ện nay chia rẻ, thù hằn. Có phải vì khác màu da, sắc tóc,
hay vì khác ngôn-ng
ữ chăng ?
N
ếu bảo khác ngôn-ngữ, khác màu da, sắc tóc mà
sanh ra chia r
ẻ thì không đúng. Người chung một nước vẫn
chém gi
ết nhau thì sao? Trong Hội-nghị quốc-tế vẫn có
nh
ững phương-tiện hòa-đồng ngôn-ngữ, nhưng các phe
đối nghịch vẫn không cảm-thông nhau được. Trái lại vẫn
có nh
ững cặp vợ chồng khác màu da sắc tóc lại yêu
thương hạnh-phúc là do đâu? Hẳn là họ phải chiều nhau?
Con người chia rẻ vì hành-động sai lạc chơn-truyền
(chính là s
ự hoà-hiệp), là nguyên-tắc thứ nhứt của Chủ