Tri
ết-lý Đại-Đồng
214
Chí-
Tôn giao cho dân da đen nắm giữ về tinh-thần lẫn
hình th
ể, không ai hân-hạnh hơn dân da đen.
“
Nước Ấn-độ có Đạo đầu tiên hơn hết, làm Chúa
c
ả địa-cầu này, đã đư ợc hữu-hạnh cao trọng quyền-năng
hơn hết, nhưng rồi phân chia nòi giống, biệt lập tương-
tranh, t
ận diệt tất cả nòi giống khác, chính mình chúng ta
hôm nay c
ũng ở trong khuôn-khổ đó vậy. Vì thế mà mất
quy
ền hành.
“
Đức Chí-Tôn mới đem dân da xám là dân
Bengalis (Bénares) lên làm ch
ủ quyền, chuyển giao lại
cho dân da xám s
ửa đời trị thế. Đức Chí-Tôn đem Đạo
Brahma để dân da xám làm chủ, làm chúa sửa đời, lập
Đạo. Trái lại dân da xám không làm nên phận.
“Các t
ấn tuồng hung ác mãi diễn lạị, buộc Đức
Chí-Tôn ph
ải cho dân Olivâtre cầm quyền làm Thầy nơi
điạ-cầu này đặng trị thế, nhưng rồi sắc dân Olivâtre cũng
không làm nên ph
ận, nên mới có nạn tiệu-diệt mà chúng
ta đã thấy, khuôn-khổ đó là khoảng đất Á-Đông này thuộc
bán-
đảo Malacca cũng bị hành-pháp đó, cho nên bị biển
t
ận diệt sát hại, chỉ còn lại Presqu’Ile de Malacca.
“
Đức Chí-Tôn giao cho sắc dân da đỏ, sắc dân này
là dân x
ứ Egypte (Ai-cập) tức là nòi-giống của thế giới
m
ới. Pérou cũng là con cháu c ủa sắc dân ấy. Lúc trước
th
ế giới mơí chưa có, xung quanh v
òng xích
-
đạo
(Équateur) ) lúc b
ấy giờ là toàn biển cả hóa cồn như vùng
sa-m
ạc Sahara ngày nay, nơi dân Atlantéenné tối cổ,
Th
ấy dân Pérou, Égypte mà ngày nay ai cũng phải cúi đầu
trước sự văn-minh của họ, nhưng đến nay họ không còn
đẹp-đẽ như trước, vì làm Chúa mà giết người, làm anh,
làm Th
ầy, không xứng đáng. Đức Chí-Tôn thấy nhơn-loại
không gi
ữ vững thiên-lương đức-tánh mới làm ra trận
Đại-hồng-thủy, cho nên mới có Thế-giới-mới ngày nay.