Tri
ết-lý Đại-Đồng
215
“
Đến da vàng (Asie Iranienne), là nước Tàu; đừng
tưởng nước Tàu do một sắc dân mà ra, họ gồm nhiều sắc
dân h
ọp lại thành nước Tàu, thành thử tiếng nói thì khác
ch
ỉ có chữ giống nhau mà thôi; nước Nam ta gốc cũng ở
nước Tàu, giống da vàng cũng thất Đạo nên Đức Chí-Tôn
để quyền cho giống da trắng gồm Mongol hiệp với Race
Caspienne.
(Afghanistan Yougoslavie)
ở cận Đông tràn qua
Âu-châu l
ập quốc rồi chiếm đoạt Âu-châu.
“Đức Chí-Tôn để quyền cho da trắng làm chủ, thay
vì dân da tr
ắng lo sửa đời trị thế, trái lại để cho thế-giới
tương-tàn, tương-sát lẫn nhau, nếu cơ-quan chuyển-thế
đòi quyền thì mặt điạ-cầu còn thay đ ổi. Dân da trắng rồi
c
ũng như cảnh tượng hoàng-đồ nước Tàu vậy. Cơ-quan
chuy
ển thế mà Đức Chí-Tôn lập trước mắt sẽ dữ-dội lắm.
T
ấn tuồng đó vẫn còn tiếp-diễn chưa dứt.
“B
ần-Đạo quả-quyết rằng sẽ còn đại-động dữ-dội
m
ột phen nữa nơi mặt điạ-cầu này, đặng chi ? Đặng
gi
ống da trắng giao quyền cho sắc dân mới nữa là giống
Th
ần-Thông-nhơn (Race Lucide) làm chủ cầm giềng mối
toàn m
ặt điạ-cầu này.
“H
ại thay! Luật thiên-nhiên chiếu theo kinh-luật
Thượng-cổ để lại quan-sát hẳn-hòi, dở sách ra coi thấy
th
ế nào, sau thế ấy; bánh xe tiến-hóa vẫn đi, xây một
hướng, một chiều. Bần-Đạo e cho loài người mài-miệt tội-
l
ỗi đó càng nguy hại cho loài người nhiều hơn nữa, nên
Đức Chí-Tôn lập Đạo Cao-Đài là Đền thờ cao-trọng, Đức
tin to l
ớn, ngự trước thiên-lương loài người mới có thể
th
ắng cơ -quan thiên-điều được.
“Chúng ta Thánh- th
ể của Ngài giúp Ngài giải
quy
ết được chăng? Nếu thoảng không được. Cái hại này
còn duy trì n
ữa. Ngài muốn Việt-Nam này là Thánh-địa