Tri
ết-lý Đại-Đồng
213
thuy
ết Đại-Đồng. Có Hoà-hiệp mới thương-yêu, còn chia
r
ẻ thì thù-hận là lẽ đương-nhiên vậy.
Con người một khi mất đạo-đức, thú-tính được dịp
l
ừng-lẫy hung-hăng, bảo sao con người chẳng hung-tàn
b
ạo-ngược.
“Chúng ta nh
ận thấy các khuôn-luật đạo-đức từ
trước đến giờ để lại đều bị biếm-trách cả, bởi vì đời quá
hung-tàn b
ạo-ngược, vô-nhân-luân, tinh-thần đạo-đức
không qui định. Tâm lý loài người không tương-quan cùng
nhau, m
ất cả luật-đồng-sanh làm căn-bản của loài người.
Lu
ật đồng-sanh gần như bị hủy bỏ, bởi thấy tấn-tuồng
trước mắt: nào giặc-giã chiến-tranh, giành sống mà giết
h
ại lẫn nhau, oán kết thâm thù, loài người do nơi ấy mà
bi
ến-sanh tàn-ác, cái phương sanh sống đến một giai-
đoạn rất khó-khăn và chúng ta thử xét đoán trong các
kinh-
điển Đạo-giáo đã để lại là “ mưa dầu nắng lửa”.
“Tr
ận mưa dầu nắng lửa” sẽ có hiện-tượng y như
trong kinh đã nói. Cũng vì sự sanh-hoạt khó-khăn mà loài
người giết hại lẫn nhau trên mặt điạ-cầu, nếu lấy con số
hi
ểu biết người ta định 2.700 triệu sanh mạng không kể
m
ấy trận giặc tàn khốc đã qua, hiện giờ làm giảm bớt rất
nhi
ều trong số ấy. Đời sống đến giai-đoạn khó-khăn hơn
n
ữa, những phẩm-vật nuôi sống loài người càng giảm bớt,
thì nhân-lo
ại còn quyết-liệt chiến-đấu hơn nữa.
“
Đem định-luật ra quan-sát thấy mỗi thế kỷ, mỗi
nguơn từ trước tới giờ nhiều giai-đoạn cũng giống nhau
m
ột cách lạ-lùng, những tấn-tuồng này giống tấn-tuồng
trước không ngoài khuôn viên ấy. Trước hết bắt đầu là
s
ắc dân da đen, là dân Brahma tức là dân Ấn-độ, Đức
Chí-Tôn giao v
ận-mạng điạ-cầu này cho dân da đen, v
ì
dân da đen là con trưởng-nam của Đức Chí-Tôn, Đức