TRIẾT LÝ ĐẠI ĐỒNG - Trang 235

Tri

ết-lý Đại-Đồng

235

B

ấy giờ, đạo-đức, Thần-linh, Tôn-giáo, lại là những

v

ấn-đề được xác định ranh giới lại.

3-Nh

ững chơi-vơi mâu-thuẫn:

Tuy hai mà m

ột -cái một là cái hiệp-hoà – Con

người sẽ không còn là ngư ời, nếu vật-chất bị ý-thức tách
r

ời.

a/-V

ật-chất và ý-thức là hai hình-thái hiện-thực

luôn có trong con người và luôn gắn liền nhau không thể
tách r

ời được; ý-thức không có trong sự vật, cây cỏ và cầm

thú

(đành rằng cầm thú có cảm-giác, cảm-giác chưa phải

là ý-th

ức hay cho rằng đó là ý-thức hạ-đẳng không sao).

Vì nghiên-c

ứu, vì biện-chứng mà triết-gia chia nó

ra hai ph

ần như chia một trái cam chẳng hạn: nước và vỏ.

Th

ực sự ta thấy nước và vỏ, nhưng vỏ là phần nào?

Ph

ần ngoài hay cả phần xác còn lại kia ? Thế sao không

g

ọi xác mà gọi vỏ? Tại bác bẻ thêm rắc-rối, thật tình dụng

ý ng

ười nói và người nghe cảm-thông nhau.

Tách r

ời vật-chất và ý-thức không thể được bởi cái

nào là v

ật-chất, cái nào là ý-thức nơi con người. Vật-chất

là cái th

ấy được: đầu, mình, Tứ chi, Ngũ t ạng, lục phủ;

còn ý-th

ức là; nói, cười, ca, hát …cái đó là sự phát hiện

c

ủa ý-thức chớ không phải ý-thức, vì có ngư ời cười mà

không vui,

có người nói là ghét mà thương mới khổ.

Hai hi

ện-tượng: Vật-chất và ý-thức lại xếp chung

trong ch

ủ-nghĩa duy vật, quả là chơi-vơi, mâu-thuẫn.

b/-

Đã không phân tách

đư ợc làm sao biết cái

nào có trước, cái nào có sau, và cái nào quyết-định cho cái
nào? Có th

ể xét đoán con người từ lúc sanh ra đến khi

ch

ết, ta thấy ý-thức càng trưởng thành nhờ lao-động, nhờ

giáo-d

ục…nhưng ý-thức không có khi cái thai lọt lòng mẹ.

V

ậy nó có trước hay cùng lúc, nếu có trước thì nó ở đâu

trong th

ế giới?

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.