TRIẾT LÝ ĐẠI ĐỒNG - Trang 239

Tri

ết-lý Đại-Đồng

239

Thái-c

ực chỉ là cái ngôi vị, còn Thầy là con người

có v

ật-chất và ý-thức, Thầy giáng bút chứng tỏ Thầy có ý-

th

ức. Nói cách khác: Ý-thức đầu tiên đó là Thầy.

Ý-th

ức đó (Thầy) có sau vật-chất (Khí Hư-Vô).

Gi

ải-thích: Trong lục-căn: ý-thức đứng vào hàng

th

ứ sáu, nó là thức vô-hình, không thấy được, nhưng cũng

nh

ờ có năm căn ngoài (Ngũ hành )mà cái ý-thức này mới

được tôn-quí. Nếu Mark chịu nhìn như v ậy chắc Ngài có
quan-ni

ệm khác, tức không thù hằn và hiểu Tôn-giáo như

th

ế này:

“Tôn-giáo là s

ự phản-ánh một cách hoang-đường,

hi

ện thực khách-quan vào trong đầu óc con người. Angel

nói: “B

ất cứ Tôn-giáo nào cũng đều chỉ là sự phản ánh hư-

ảo vào trong đầu-óc người ta những sức mạnh ở bên ngoài
chi ph

ối cuộc sống hàng ngày của họ.

“Lúc đầu Tôn-giáo xuất hiện do sự bất-lực của con

người trước những lực-lượng mù-quáng của tự-nhiên,

đứng trước những sức mạnh tự phát của tự-nhiên (sấm,
sét, bão, l

ụt, động đất…) Con người đầu tiên vì không

gi

ải-thích nỗi nên cho đấy là do “ma quỉ”, “Thần Thánh”

gây ra. H

ọ tin rằng có những lực-lượng Thần-bí nào đó

chi-ph

ối cuộc sống của họ. Họ tưởng-tượng ra nào là Thần

sét, Th

ần lửa, Thần sấm, Thần núi, Thần sông…và sùng

bái nh

ững lực-lượng Thần-bí đó.

“Trong xã-h

ội có giai cấp, Tôn-giáo, còn có thêm

ngu

ồn gốc xã-hội nữa. Đó là sự bất-lực của con người

trước những lực-lượng xã-hội. Cảnh bị áp bức bốc-lột, nạn

đói rét khổ cực trong đời sống khiến quần-chúng nhân-dân

khi chưa được những tư-tưởng tiên-tiến chỉ đạo, gửi gắm

ước mơ vào một cuốc sống hạnh-phúc ở “kiếp sau”, ở “
th

ế-giới bên kia”.

“Tôn-

giáo ra đời và phát triển từ hai nguồn gốc:

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.