Tri
ết-lý Đại-Đồng
262
c
ũng phải liên-quan mật-thiết không thể rời nhau đặng. Vì
chơn-truyền là chủ-trương còn chơn-pháp là thực-hành.
“N
ếu không có chủ-trương kế -hoạch thì việc làm
klhông có k
ết-quả. Trái lại, có chủ-trương, có kế-hoạch mà
không th
ực-hành hoặc thi-hành sai lệch thì chủ-trương hay
k
ế-hoạch có hay khéo thế nào cũng vô-giá-trị”.
Tóm l
ại, con người mới, tức là con người Thánh-
Đức khi thực-hiện được tinh-thần hoà-hiệp Đại-Đồng,
lòng th
ương-yêu chân-thật và hành-động Cứu-khổ cao độ,
thì xã-h
ội nào cũng dung-nạp họ được; đối lại con người
độc-lập, tự cao, tâm-tư họ chai cứng như cây đá không hề
rung động trước cái khổ của đồng loại thì làm gì hòa-hiệp
v
ới ai được.
Trái l
ại, con người Thánh -Đức tâm-tình họ mở
r
ộng, mở rộng mãi như mây khói, nhờ đồng thể, đồng
tính, h
ọ sẽ hòa-hiệp dễ-dàng; còn nếu thể không đồng với
tính thì t
ư-tưởng của họ sẽ bị bao trùm, so-đọ mà không
bao gi
ờ được cởi mở.
B-XÃ-H
ỘI MỚI : THẾ-GIỚI ĐẠI-ĐỒNG