Tri
ết-lý Đại-Đồng
263
1- Xã-h
ội văn-minh cả vật-chất lẫn tinh-thần:
Xã-h
ội Đại-Đồng là một xã-hội to lớn, thế-giới
không còn ng
ăn -cách biên-cương, nhơn-loại đều là anh
em,
đồng thờ chung Đấng Cha Trời là Đức Ngọc-Hoàng
Thượng-Đế.
Xã-h
ội đó cũng g ọi là Đạo-đức Nhân-Nghĩa hay là
nguơn Thánh-Đức cũng th ế ! Xưa nay thường nghe nói:
Mu
ốn cải-tạo xã-hội phải cải-tạo con người,” “Muốn có
Xã-h
ội Thánh-Đức phải có con người Thánh-Đức” tức là
con người mới, con người ấy phải làm tròn Nhơn -đạo để
làm h
ạt nhân gầy dựng xã-hội mới.
“Mu
ốn tu nhơn-đạo phải trau-giồi tư-tưởng, để
phân bi
ện rành “Tánh mạng song tu”, sửa đổi con người từ
“tư-hữu tập nhiễm” trở lại “vô-sản tinh-thần” hầu cải-tạo
xã-h
ội loài người được thuần-phong mỹ-tục, biểu dương
tinh-th
ần đạo-đức làm sáng danh Đạo, đẹp vẻ Đời, vì sách
có câu “D
ục tu Thiên-đạo tiên tu Nhơn-đạo, nhơn-đạo bất
tu Thiên đạo viễn hỉ.”
欲 修 天 道 先 修 人 道 人 道 不 修 天 道 遠 矣
“L
ại cũng có câu: “Trước phải tu thân rồi sau mới
T
ề gia, Trị quốc, Bình Thiên hạ”. Gia tề, quốc trị, thiên hạ
thái-bình là v
ậy !”
Vì th
ế người tu, trước tiên phải lo rèn luyện bản
thân, tinh-th
ần và vật-chất tức là tu nhơn-đạo.
Người tu là người cán-bộ tốt, làm gương mẫu, mới
có th
ể cải tạo xã-hội đạo-đức, thật hành đơn giản, chí công
vô-
tư, kiên-nhẫn, khiêm-tốn, từ-hòa, chân-chánh trước
nhân-sanh hay là nhân-dân c
ũng v ậy; có đủ tư-cách và
đức-hạnh để cảm-hóa người khác rồi cùng dìu-dắt nhau,
anh
trước em sau tu bồi đạo-đức, cải tạo cho được từ “ xã-