Tri
ết-lý Đại-Đồng
268
“M
ỗi người vì mọi người, mọi người vì mỗi người”
v
ị tha, quên mình, phục vụ cho người chớ không phải tập-
trung vào tay m
ột người hay một nhóm người làm đầu tự-
do s
ắp đặt, tự-do thao-túng, tham-nhũng, xới bớt của công,
b
ốc lột sức lao-động của người khác, của nhân-dân, tạo
nên l
ẽ bất công sanh ra ganh tỵ nhau, mà đưa đến con
đường nghi-kỵ và thù-nghịch lẫn nhau.
“Có v
ậy mới mong lập đời Thánh-Đức, xã-hội chủ-
ngh
ĩa chơn-chánh, đem lại nền Hòa-bình, hạnh-phúc thật
s
ự lâu dài cho tất cả mọi người.”
… “Mu
ốn tổ-chức, xây dựng một xã-hội đạo-đức cần
ph
ải có cấu-tạo đa số nhơn-sanh có cùng một liên-hệ sanh-
ho
ạt chung nhau, hiệp đồng với nhau, truyền-bá lý-thuyết
đạo-đức, phổ-biến sâu rộng trong đại-chúng, hoạch ra lý
s
ống chung, đả-phá các phong-tục phi-lý, lỗi thời, cũ-kỹ,
ki
ến-thiết nền Tân-giáo-lý, đem thuyết “Minh-đức Tân-
dân” ph
ổ biến hầu đưa xã-hội tiến lên chủ-nghĩa Đại-Đồng
có m
ột nền tảng vững chắc, mà trong đó con người giàu
thi
ện chí đem khoa-học đại-chúng phục-vụ nhơn-sanh, bổ-
c
ứu sức lao-động con người, loại trừ mê-tín dị-đoan, tà-
thuy
ết tạp nhiễm, phá bỏ bức thành phong-kiến, vị-kỷ,
vong tha. T
ập khắc-khổ, rút tỉa những tinh-hoa của Tam-
giáo k
ết thành một nền tảng giáo-lý hợp thời, thích-ứng
v
ới trào-lưu tiến hóa của nhân-loại hiện tại.
“Nên hi
ểu, bức thành phong-kiến ở đây không phải
ch
ỉ vào thời vương-giả công-hầu, bá tước mà thôi; mà còn
ph
ải hiểu thêm là cần nên đả-phá những tệ đoan buổi ấy,
như việc bè phái, ích-kỷ, tham-lam, quan-liêu, quì mọp,
tham-ô và vô lo
ại …
“Để thực-hiện cho đặng kết-quả tốt về phương-diện
th
ực-hành, chúng ta phải khuyến-khích từ người Đạo đến
người đời họp sức nhau trong cuộc hành-thiện: cứu người,