Tri
ết-lý Đại-Đồng
286
-
Được rồi, nhưng thiếu đạo làm người, anh sẽ đào
luy
ện trẻ em theo cái mô-phạm, cái dạng thức nào đây?
N
ếu theo dạng-thức người thì phải tri nhơn. Mà tri nhơn
thì h
ọc ở đâu ngoài đạo làm người ?
“Các ngành chuyên-bi
ệt khác cũng th ế, có lấy đạo
làm người làm mối hội-thông mới có mối liên-hệ sinh
động và cố kết lấy nhau, từ đó văn-hóa mới thêm linh-hoạt
và xã-h
ội con người mới mong thấm-nhuần nhân-hậu và
khoan-dung.
Tóm l
ại, Thế-giới Đại-Đồng là một thế-giới đạo
đức, mà làm người ai cũng mơ -vọng cho đó là Địa-đàng,
là đầy hạnh-phúc, đó là lẽ đương-nhiên vì khoa-học đã
ti
ến-bộ cao-siêu đáp-ứng mọi nhu-cầu vật-chất cho con
người. Nếu tinh-thần loài người không biết lấy đạo-đức
là
m căn-bản để kềm chế cái dục-vọng, chạy theo vật-chất,
không bi
ết lấy công-bình, Bác-ái, làm mục-tiêu hầu
hướng-dẫn khoa-học đi vào tiến-trình Hoà-bình thế-giới
thì h
ọa hủy-diệt nhân-loại không thể nào tránh khỏi, đó
chính
là cơ tự-diệt.
4-PHÁP-LU
ẬT
Pháp-lu
ật hay là Luật-pháp?
Bao gi
ờ cũng vậy, pháp-luật dường như luôn có sự
ph
ản khắc giữa Đạo và đời.
- V
ề phần Đạo: trí thức tinh-thần nhơn-loại nhìn
nơi vô biên, biết càn khôn vũ -trụ tức là cơ-quan tạo-đoan
nó định-luật cho khối người, thành ra PHÁP là chủ của
LU
ẬT; tức là Pháp có trước Luật có sau nên gọi là PHÁP
LU
ẬT.
- V
ề cơ-quan Đời tức là cơ-quan xu-hướng theo cái
s
ống, định-luật được rồi, mới tìm-tàng giải-pháp đặng thi-