Tri
ết-lý Đại-Đồng
300
-
Nuôi nhơn-loại về tinh-thần và vật-chất, đó là cơ-
quan đoạt Đạo. Nghĩa là chúng ta cho vay mà không thiếu
ấy là ta tự giải thoát .
Th
ử hỏi bí-pháp Đạo Cao-Đài có như vậy chăng ?
-Có ch
ứ !
Kià cái C
ửu-Trùng-Thiên Chí-Tôn đem phô-bày
nơi mặt thế này đối với Cửu-Phẩm Thần Tiên không còn
ai ch
ối đặng, ai đi trọn thì được giải-thoát.
-
Đạo là trường học đoạt đại-gia-đình,
-
Đạo là trường thi lập vị.
Tôn-
giáo nào không đoạt được Cửu-phẩm Thần
Tiên dưới thế này thì trên Cửu thiên kia không hề đoạt-vị
được. Ấy vậy về mặt bí-pháp ĐẠO CAO-ĐÀI rõ-ràng là
m
ột nền Chánh-giáo của Đức Chí-Tôn.
Làm Chúa v
ề phần hồn duy có đức Chí-Tôn mà
thôi.
Ngày gi
ờ này Bần-Đạo đứng tại nơi đây xin thú thật
v
ới con cái của Ngài; người thay thế phần xác cho ngài là
H
ội-Thánh. Hội-Thánh là phần xác Đức Chí-Tôn tại thế
này đó vậy.
B
ần-đạo dám tự xưng là Giáo-chủ, vị Giáo-chủ tức
nhiên người thay thế hình-ảnh cho Đức Chí-Tôn đặng làm
Chúa ph
ần hồn toàn mặt điạ cầu này, nhưng Bần-Đạo chỉ
bi
ết làm phận sự, làm tôi con Đức Chí-Tôn thay-thế hình
ảnh của Ngài đặng làm bạn, làm anh em với con cái của
Ngài nơi mặt điạ-cầu này mà thôi, chớ chưa hề biết làm
ch
ủ. Cả Hội-Thánh cũng v ậy, chỉ làm bạn, làm anh em
dìu-d
ắt con cái của Ngài về phần hồn đặng đoạt cơ giải
thoát mà thôi”.
S
Ự MẬT-THIẾT về TRIẾT-LÝ
C
ỦA ĐẠO CAO-ĐÀI