TRIẾT LÝ ĐẠI ĐỒNG - Trang 301

Tri

ết-lý Đại-Đồng

301

Đức Hộ-Pháp nói:

“B

ần-Đạo cũng mu ốn giảng về điều siêu-việt về

tinh-th

ần đạo-đức hầu tóm cả chơn-lý của các tư-tưởng

đối cùng Đức Chí-Tôn nhưng e cho sự cao-siêu mầu-
nhi

ệm ấy nó sẽ quá sức cho sự xét đoán của thính-giả mà

bi

ến thành ra trường mộng-ảo, nên quyết lấy cái thiết-thực

hi

ển-nhiên của Đạo đối cùng đời đương giữa cơn tinh-

th

ần phát-triển, sưu-tầm một mối tư-tưởng phù-hợp với

trình-

độ, với trí-thức nhơn-sanh đương nhiên hầu giúp hay

cho b

ậc cố tâm tầm Đạo.

Nh

ựng cơ-quan và những hành-vi hiện-tượng cuả

các tôn-

giáo đương nhiên ngày nay như dường biến thành

c

ổ-vật, nên đã m ất caí hay để giúp đời tự-ti tự-giác, tâm-

h

ồn thiếu ơn an-ủi, tư-tưởng mất phép chuẩn-thằng, trí-

th

ức không phù hành-động, biểu sao đời không trở nên

m

ột trường náo-nhiệt rắc-rối khó-khăn, rồi giục cho cả

nhơn-sanh dong ruổi trên con đường duy-vật mà quên hẳn
cái quy

ền vi-chủ của trí-thức tinh-thần.

Ôi! th

ử nghĩ cái ngày nào trí-thức tinh-thần đã tiều-

t

ụy thì cái lương-tri, lương-năng cũng do đấy mà tiêu-tàn,

thì con ng

ư ời đứng giữa cõi trần-hoàn này phải trở nên

bao nã?
Chúng ta duy bu

ộc phải trả lời rằng: luật thiên-

nhiên t

ự bảo nó sẽ buộc mỗi cá-nhân chuyên-chú vào sự

s

ống. Hại thay! Cái sống ấy do nơi phép duy-vật mà lưu-

t

ồn thì con người chỉ sống hèn như con vật mà thôi.

B

ần-Đạo chẳng cần luận-thuyết chi sự phân-biệt xa

cách nhau như trời với vực của vật-chất tinh-thần thì chư
thính-gi

ả cũng dư hiểu: Hễ vật-chất hữu bổn nguyên, hữu

định thể, còn tinh-thần thì tự-chủ, tự-do. Ấy vậy, vật-chất
có gi

ới hạn, chớ tinh-thần vốn không giới-hạn.

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.