TỪ BEIRUT TỚI JERUSALEM - HÀNH TRÌNH “ĐI ĐỂ HIỂU” TRUNG ĐÔNG CỦA MỘT NGƯỜI MỸ - Trang 356

nghĩa Phục quốc sùng đạo. “Chỉ có một lối qua duy nhất là quay trở về với
Torah – chứ không phải là một địa danh cụ thể nào – như vậy có thể là một
tiến trình cứu thế. Việc cứu thế chỉ tới khi chúng tôi giành được một đặc ân,
không vì chúng tôi ngồi ở một địa điểm nhất định nào. Ở Israel là một phần
trong việc giành đặc ân đó, nhưng ngày nay việc xây dựng những đường
biên giới lý tưởng trong kinh thánh không còn cấp thiết nữa. Điều đó sẽ xảy
ra vào một thời điểm mà nó đòi hỏi phải xảy ra, và tôi không phải thúc giục
tiến trình đó bằng việc hy sinh tính mạng của những người Do Thái. Chúng
tôi cần lòng can đảm nhún nhường, và người Gush Emunim thiếu đi thứ đó.
Nếu tôi có thể bảo đảm tính liên tục của nhà nước này bằng việc trao trả lại
vài vùng đất cho người Ả-rập, thì chính trách nhiệm của tôi là phải làm như
vậy. Vài dân tộc đang chiến đấu cho vùng đất và vài dân tộc đang chiến đấu
để bảo đảm rằng vùng đất đó xứng đáng được bảo vệ.”

Nhưng vì những người Do Thái nào chứ? Cộng đồng Haredi ở hàng đầu

trong trận chiến nhằm thu hồi đạo Do Thái Bảo thủ và Cải cách, chỉ vì họ
đưa ra một cách hiểu kinh Torah kém nghiêm túc hơn. Ông có thể sống như
thế nào với sự tồn tại của dân tộc Do Thái và chống lại thuyết đa nguyên
của người Do Thái?

“Tôi chẳng có vấn đề gì để trao tặng cho người Do Thái Bảo thủ hoặc

Cải cách một địa vị nhất định như một con người và một người Do Thái,”
Schiller trả lời. “Nếu như đó là thuyết đa nguyên, thì tôi là người theo
thuyết đa nguyên. Nhưng điều mà tôi không chấp nhận ở thuyết đa nguyên
là ý tưởng tất cả chúng tôi đều có quyền lợi bình đẳng. Chúng tôi không
bình đẳng. Điều này là một khải thị ở Sinai. Một thông điệp và mật mã để
giải thích thông điệp này đã được truyền qua các thế hệ. Đường biên giới
của việc giải thích được phân định ngay từ đầu. Trong vòng những đường
biên này, có một cơ hội để thảo luận. Nhưng không ra khỏi những đường
biên này, và đó là nơi đạo Do Thái Bảo thủ và Cải cách đã xuất phát. Như
thể là anh có một đội bóng chày và ai đó đi tới và bảo rằng, Tại sao chúng
ta không chơi vài trận bóng đá nhỉ? À, chúng tôi không chơi bóng đá, chúng
tôi đang chơi bóng chày. Nếu ai đó bắt đầu đa nguyên hóa theo cách đó, anh
ta sẽ mất điểm trong toàn thảy hoạt động. Trong bóng chày, anh có thể ném

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.