của sự không tự do về chính trị-xã hội của ông, chỉ đơn giản đã bị bãi bỏ vì
nó xung đột với BẢN CHẤT của con người. Sự quy định nhân quả bởi tự
nhiên, nổi bật hơn trong cuộc sống của tuổi ấu nhi và những dân tộc nguyên
thủy, dần dần bị tiêu giảm bởi văn hóa. (Hegel bác bỏ thuyết tất định nhân
quả theo nhiều cách, đặc biệt trong HTHTT, V, và BKT III). Kiểm soát xã
hội và chính trị không bao giờ có thể bị loại trừ, nhưng, thứ nhất, NHÀ
NƯỚC hiện đại cho phép sự tự do chủ quan nhiều hơn nhà nước cổ đại; và,
thứ hai, đời sống đạo đức là, và trong triết học thì phải là, sự thể hiện của
tính lý tính vốn là cốt lõi của bản thân ta, và do đó không hoàn toàn khác
hay xa lạ với bản thân ta.
3. Trong Lô-gíc học, bước chuyển từ tất yếu đến tự do của KHÁI
NIỆM diễn ra khi tính tất yếu qua đó điều này quy định điều khác trở nên
cực kỳ căng bức đến mức chúng ngưng không còn phân biệt rạch ròi nữa.
Sự tự do nội tại hóa, hơn là thủ tiêu sự tất yếu. Bấy giờ, tư tưởng của Hegel
về một loại hình tự do thường đi theo hành trình sau: nỗ lực cắt đứt mối
quan hệ của ta với cái khác đang cưỡng chế ta bằng cách làm ngơ đối với
nó (thuyết Khắc kỷ, v.v.) hay bằng thủ tiêu nó (trong nhiều cách thức khác
nhau như thuyết HOÀI NGHI, phái Jacobi cách mạng, v.v.) là rất bổ ích về
mặt lịch sử, nhưng không thành công. Trái lại, sự tự do là ở trong sự
ĐỒNG NHẤT của cái khác với bản thân ta. Sự đồng nhất ấy không nhất
thiết là sự đồng nhất chặt chẽ như của nhà nước-thành quốc Hy Lạp, mà là
sự đồng nhất được dị biệt hóa của nhà nước hiện đại vốn tiếp thu các yếu tố
của những giải pháp đã bị bác bỏ hay VƯỢT BỎ, chẳng hạn như sự PHẢN
TƯ phê phán và việc mưu cầu lợi ích riêng tư.
Sự đồng nhất hóa cái khác với bản thân ta bao gồm ba phương diện
khác nhau: (1) Con người làm cho cái khác trở nên ít xa lạ hơn bằng các
hoạt động thực tiễn của mình đối với nó; ta cải tạo xã hội của mình, nuôi
dưỡng, vun bồi tự nhiên, v.v. (2) Ta phát hiện ra rằng nó không hoàn toàn là
cái khác thông qua các hoạt động lý thuyết của mình: các nghiên cứu
thường nghiệm và triết học về xã hội, tự nhiên, v.v. phát hiện ra rằng chúng