TỪ ĐIỂN TRIẾT HỌC HEGEL - Trang 550

tái lý giải và tái tổ chức của Hegel về những từ này bắt đầu từ cách sử dụng
triết học của tự mình. Một vật HỮU HẠN có một bản tính nhất định chỉ
nhờ vào các mối QUAN HỆ của nó với những vật khác, sự PHỦ ĐỊNH của
nó với, và bởi, những sự vật khác. Điều này không chỉ đúng với những vật
ở bên trong thế giới, mà còn đúng với vật-tự-thân của Kant, vì nó cũng hữu
hạn, khi nó tách rời và khác biệt với nhận thức của ta. Do đó, một vật khi
nó là tự mình, thì không có tính quy định phơi bày ra bên ngoài: cùng lắm
là nó có tính cách ở dạng tiềm năng mà sẽ chỉ được hiện thực hóa nhờ mối
quan hệ của nó với những sự vật khác. Chẳng hạn, một đứa trẻ là có lý tính
về mặt tự mình, nhưng tính lý tính của nó đơn thuần là tiềm năng, chưa
hiện thực và chưa “cho một cái khác” hay chưa “ở nơi nó” (an ihm). Tự
mình
trong nghĩa này không trái nghĩa với cho ta: lý tính của đứa trẻ cho
ta, vì ta có thể thấy tiềm năng có lý tính từ những đặc trưng hiện thực mà
nó có. Do đó, Hegel thường dùng cách nói tự mình hay cho ta (“an sich
oder für uns”)
để chỉ một điều gì chỉ mới là tiềm năng, chưa được bản thân
nó biết đến mà chỉ được ta, là triết gia hay người quan sát bên ngoài, biết
đến mà thôi. (Ở đây, ta có thể biết đứa trẻ về mặt tự mình mà không theo
nghĩa tự thân - giống như vật-tự-thân của Kant - vì đứa trẻ không hoàn toàn
tự thân [an sich], mà có một số biểu hiện hiện thực của nó để từ đó ta có thể
suy ra những tiềm năng của nó, nhưng sở dĩ như thế là bởi vì đứa trẻ không
hoàn toàn cắt đứt mọi quan hệ với những sự vật khác).

Với Hegel, không giống như Kant, tự mình không tương đương với

cho mình: cho mình tương phản với tự mình. Nhưng, tồn tại-cho mình
(“Fürsichsein”) là một quan niệm phức hợp, phần là vì nó không chỉ tương
phản với tồn-tại-tự-mình (“Ansichsein”) mà còn tương phản với tồn tại-cho
cái khác
(“Sein-für-Anderes”). Trong KHLG, Hegel nối liền cho mình với
thành ngữ phổ biến was für ein (ví dụ: Ding ist das), “cái đó thuộc loại/kiểu
(ví dụ: vật gì?)”, mà theo nghĩa đen là “(vật đó) để làm gì?” và muốn nói
rằng để hỏi về loại của một điều gì đó thì phải hỏi nó là gì về mặt cho mình.
Trong cùng văn cảnh hoặc trong những văn cảnh khác nhau, tồn tại-cho
mình
bao hàm một số ý tưởng sau đây:

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.